สปช.ยันแนวทางปฏิรูปศาสนาไม่มีเก็บภาษีพระ- ภาษีวัด

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการปฏิรูปพระพุทธศาสนา ว่า ทาง พศ.ได้รายงานผลการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเบื้องต้นว่า จากแนวทางปฏิรูปพระพุทธศาสนาของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)

ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ พศ.นำมาศึกษาภายใน 30 วัน นั้น มีการดำเนินงานในเรื่องใดไปแล้วบ้าง รวมถึง พศ.ได้กำหนดแนวทางในการดำเนินงานเกี่ยวกับการปฏิรูปพระพุทธศาสนาเป็น 3 ระยะ คือ 1.เรื่องที่สามารถทำได้ทันที ให้เริ่มดำเนินการได้เลยตั้งแต่บัดนี้ 2.ระยะติดตาม และระดมความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าควรจะมีการดำเนินการในเรื่องอะไรเพิ่มเติม โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค.-ธ.ค. 2559 ส่วนระยะที่ 3 เป็นระยะสานต่อแนวทางจากระยะที่ 1 และ 2 เพื่อเป็นแนวทางในรัฐบาลชุดต่อไปสานต่อ

นายสุวพันธุ์ กล่าวต่อไปว่า หลังจากที่ พศ.ยื่นแนวทางดังกล่าวมาให้ตนแล้ว ตนจะนำเข้าเสนอ ครม.พิจารณาร่วมกับแนวทางที่ สปช.เสนอมา

อย่างไรก็ตาม ในข้อห่วงใยของพระสงฆ์ถึงเรื่องเก็บภาษีพระ ภาษีวัด และการหมุนเวียนเจ้าอาวาสครั้งละ 5 ปี นั้น ตนได้สอบถามไปยังนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช.แล้ว ซึ่งนายเทียนฉาย ยืนยันว่า แนวทางปฏิรูปพระพุทธศาสนาที่ทาง สปช.เสนอ ไม่มีเรื่องเก็บภาษีพระ ภาษีวัด และเรื่องหมุนเวียนเจ้าอาวาสทุก 5 ปีแน่นอน

ที่มา-ASTVผู้จัดการออนไลน์