สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ว่าบริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ ออกแถลงการณ์ขออภัยอย่างยิ่งต่อลูกค้าทั่วโลก หลังระบบให้บริการออนไลน์ทั้ง "แอปป์สโตร์" "ไอจูนส์" "ไอบุ๊คส์ สโตร์" และ "แมค แอปป์" ประสบปัญหาขัดข้องพร้อมกันยาวนานเกือบ 12 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 09.00 น.-20.30 น.ตามเวลามาตรฐานสากลของวันพุธ ( 16.00 น.-03.30 น. วันพฤหัสบดีตามเวลาในไทย )
ทั้งนี้ มีรายงานว่าระบบจัดเก็บข้อมูลในชื่อ "ไอคลาวน์" ประสบปัญหาขัดข้องในเวลาเดียวกัน แต่ทีมงานของแอปเปิ้ลสามารถกู้ระบบนี้คืนมาได้ก่อนภายในเวลา 4 ชั่วโมง ขณะที่ "เฟซไทม์" และ "แอปเปิ้ล ทีวี" ไม่ได้รับผลกระทบ โดยแอปเปิ้ลยืนยันว่าปัญหาครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นกับระบบบริการออนไลน์นั้น เป็นผลจากความขัดข้องของระบบการตั้งชื่อโดเมน หรือดีเอ็นเอส และส่งผลต่อการทำงานของเซิร์ฟเวอร์ตัวหลัก
แอปเปิ้ลถือเป็นหนึ่งในบริษัทด้านเทคโนโลยีที่อาศัยรายได้ระบบบริการออนไลน์ นอกเหนือจากการจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยอดนิยมในปัจจุบัน คือสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต โดยเมื่อปีที่แล้ว ไอจูนส์ แอปป์สโตร์ ไอบุ๊คส์ สโตร์ และบริการออนไลน์อีกหลายประเภท สร้างรายได้ให้แก่แอปเปิ้ลมากถึง 18,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 610,500 ล้านบาท ) หรือเฉลี่ยวันละ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1,650 ล้านบาท ) และปัญหาทางเทคนิคครั้งนี้ทำให้บริษัทสูญเสียรายได้ชั่วโมงละ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 66 ล้านบาท )
ที่มา : เดลินิวส์