ยุคนี้ต้องอีบิสสิเนส! ภาวุธ ผุด 'อีฟราสตรัคเจอร์' รับเทรนด์ดิจิตอล

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

 

          หลายคนอาจเคยรู้จักชื่อ "ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ" ในฐานะเจ้าพ่อวงการอี-คอมเมิร์ซของไทย จากการก่อตั้งเว็บไซต์ตลาดดอทคอม มาจนถึงวันที่เขาขยายธุรกิจไปสู่การรวบรวมสถิติโซเชียลเน็ตเวิร์ก กระทั่งวันนี้... เขากำลังจะหลอมรวมทุกสายธุรกิจเข้าด้วยกัน

 

          นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้ง บริษัท อีฟราสตรัคเจอร์ จำกัด เปิดเผยว่า จากความนิยมในการใช้งานอินเทอร์เน็ต ทั้งในระดับผู้บริโภคและภาคธุรกิจ จึงเกิดแนวคิดในการก่อตั้งอีฟราสตรัคเจอร์ ให้เป็นบริษัทรวมธุรกิจออนไลน์หลากหลายด้าน เพื่อรับมือเทรนด์ธุรกิจ เตรียมความพร้อมในยุคเศรษฐกิจดิจิตอล ภายใต้การให้บริการแบบครบวงจรด้วยโซลูชั่นออนไลน์หรือที่เรียกว่า อี-บิสสิเนส (e-Bussiness)

 

          "เรามีธุรกิจครบทั้งคอนเทนต์ (Content) คอมเมิร์ซ (Commerce) คอมมูนิเคชั่น (Communication) แต่ยังขาดเรื่องระบบหลังบ้าน เช่น งานบัญชี งานบุคคล ซึ่งเราวางแผนจะลงทุนเองและร่วมกับพาร์ตเนอร์ต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการมีความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจอย่างครบวงจร และรองรับการเติบโตตามแนวโน้มดังกล่าว"

 

          นายภาวุธ กล่าวอีกว่า ประเทศไทยมีจำนวนโทรศัพท์เคลื่อนที่ประมาณ 98 ล้านเลขหมาย คิดเป็นสัดส่วนสมาร์ทโฟนราว 30% และมีอัตราการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือราว 44.6 ล้านเลขหมาย ซึ่งการใช้อินเทอร์เน็ตและอินเทอร์เน็ตมือถือนั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโต

 

          ปัจจุบัน ตลาดธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างต่อเนื่องทั่วโลกรวมทั้งในอาเซียน ซึ่งมีการลงทุนจากต่างประเทศและพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น ทำให้ภาคธุรกิจต้องแข่งขันกันอย่างมากและต้องใช้โซลูชั่นออนไลน์ในการดำเนินงาน อย่างไรก็ตาม คาดว่ามูลค่าตลาดรวมอีคอมเมิร์ซของไทยในปีนี้อาจมีมูลค่าราว 760,000 ล้านบาท แต่เชื่อว่าภายในปี 2563 ตลาดอีคอมเมิร์ซในอาเซียนอาจเติบโตเทียบเท่ากับตลาดยุโรปได้

 

          นอกจากประเทศไทย อีฟราสตรัคเจอร์ยังวางแผนขยายการลงทุนและการให้บริการ ทั้งโดยการลงทุนเองและดำเนินงานร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ ใน 4 ประเทศ คือ มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย โดยบริษัทยังได้เตรียมงบประมาณเพื่อลงทุนและเข้าซื้อกิจการต่างๆ เพิ่มเติมอีกประมาณ 100 ล้านบาท นอกจากนี้ในปี 2562 บริษัทยังเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอและตั้งเป้าเป็นผู้นำธุรกิจอี-บิสสิเนสในอาเซียนอีกด้วย

 

 

          สำหรับบริษัทในเครืออีฟราสตรัคเจอร์ ได้แก่ บริษัท เพย์ โซลูชั่นส์ จำกัด (Pay Solutions) ผู้ให้บริการระบบชำระเงินอีคอมเมิร์ซครบวงจร , บริษัท เรดแร็งค์ จำกัด (RedRank) ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้นหาออนไลน์ , บริษัทโซเชียลอิงค์ (Zocial, Inc.) ผู้ให้บริการรวบรวมข้อมูลออนไลน์ และบริษัท คอมแพริซัน ดอท เอเชีย (Comparison.asia) เปรียบเทียบราคาสินค้าบนออนไลน์ นอกจากนี้ ภาวุธ ยังได้เข้าถือหุ้นในธุรกิจต่างๆ อาทิ ราคูเท็น ตลาดดอทคอม (Rakuten TARAD.com) เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ , วินเทอ เอเจนซี่ (Winter egency) เอเจนซี่ออนไลน์ , ไทยแวร์ (Thaiware) เว็บดาวน์โหลดและจำหน่ายซอฟต์แวร์ออนไลน์.

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์