โค้งสุดท้าย 9 เมษายนนี้ ! ยื่นภาษีบุคคลธรรมดา 2562

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

 

ใครว่าเงินเดือนน้อยแล้วจะไม่ต้องยื่นภาษี ข้อนี้หลายคนคงไม่ทราบโดยเฉพาะน้องๆที่เพิ่งเริ่มทำงาน สำหรับผู้ที่เริ่มมีรายได้เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะน้อยหรือมาก จะอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีหรือไม่ เราก็ต้องยื่นแบบชำระการจ่ายภาษี ภ.ง.ด. 90 / ภ.ง.ด. 91 (แต่ถ้าผู้ที่มีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 10,000 บาท จะไม่ต้องยื่นภาษีและเสียภาษี)

การยื่นภาษีประจำปีจะเริ่มตั้งแต่ “1 มกราคม – 31 มีนาคม” ของทุกปี แต่ปีนี้ยืดเวลาได้ถึง 9 เมษายน 2562! และไม่ยุ่งยากอีกต่อไป เพราะปัจจุบันสามารถผ่านระบบออนไลน์ได้แล้วทางกรมสรรพากร

 

 

ตัวอย่างการยื่นภาษีออนไลน์ผ่านเว็บไซต์กรมสรรพากร http://www.rd.go.th

 

เรามาทำความรู้จักกับ ภ.ง.ด. 90 / ภ.ง.ด. 91 กันค่ะ

• ภ.ง.ด.91 จะใช้สำหรับผู้ที่มีรายได้เป็นประจำ หรือ เงินเดือนอย่างเดียวนั้นเอง เราจะต้องยื่นแบบเพื่อเสียภาษีเงินได้ของทั้งปี (ครั้งเดียว) ภายในเดือน มี.ค.ของปีถัดไป

• ภ.ง.ด.90 ใช้สำหรับผู้ที่มีรายได้ 2 ประเภท ขึ้นไป (หรือสำหรับคนมีเงินเดือนและมีรายได้อื่นด้วย เช่น ปันผลจากกองทุนและหุ้น ขายที่ดินได้ หรือจากมรดก เป็นต้น)

 

เรามาดูเรื่องค่าปรับกันบ้าง ในกรณียื่นเกินกำหนดเวลาจะต้องจ่ายเท่าไหร่?

• บุคคลธรรมดาที่ไม่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 กรณีนี้ตามมาตรา 35 แห่งประมวลรัษฎากร ต้องระวางโทษค่าปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่สามารถขอลดค่าปรับได้

• ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 เกินกำหนดเวลา ในกรณีมีเงินต้องชำระ ต้องชำระเงินภาษีพร้อมทั้งเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน หรือเศษของเงินภาษีที่ต้องชำระ รวมทั้งค่าปรับอีก 2,000 บาทเบื้องต้นด้วย

• ส่วนกรณีไม่มีเงินภาษีต้องชำระ ให้ชำระแค่ค่าปรับ 2,000 บาทเพียงอย่างเดียว

และสำหรับผู้ขอคืนสามารถลงทะเบียนสมัครพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลักได้ โดยผูกไว้กับบัญชีธนาคาร จะช่วยให้ได้คืนภาษีรวดเร็วกว่าเดิม รู้อย่างนี้แล้วใครที่ยังไม่ยื่นภาษีบุคคลธรรมดา ต้องรีบไปยื่นด่วนๆ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร http://www.rd.go.th