ด่วน! ปี 2558 นี้ การแจ้งอบรมพัฒนาความรู้ต่อเนื่องของผู้ทำบัญชี..เปลี่ยนระบบแล้ว!!!

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

 

          สืบเนื่องจากการอบรมพัฒนาความรู้ต่อเนื่องของผู้ทำบัญชีนั้น เปลี่ยนกฎเกณฑ์ใหม่เป็น 12 ชั่วโมง ต่อปี และย้ายการกำกับดูแลผู้ทำบัญชีไปยังสภาวิชาชีพบัญชี ทั้งนี้การแจ้งการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องจะเปลี่ยนระบบใหม่และย้ายฐานข้อมูลตามไปยังสภาวิชาชีพด้วยเช่นกัน

 

แจ้งที่ไหน? แจ้งอย่างไร?

          ระบบการแจ้งการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องในปีนี้นั้น ท่านต้องแจ้งที่ www.fap.or.th โดยหน้าตาของเลขรหัสหลักสุตรนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปจาก เดิมที่เป็นรหัส 40003580001 จำนวน 11 หลัก แต่รหัสใหม่ที่พิจารณาอนุมัติโดยสภาวิชาชีพบัญชีเป็น 58-01-06-001-0001 จำนวน 13 หลัก ดังนั้นรูปแบบของหนังสือรับรอง รหัสหลักสูตร และ วันที่อนุมัติหลักสูตร จะเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

          ประเด็นสอบถามกันมาเยอะคือ ในรอบปี 58 นี้ อบรมแล้วจะต้องแจ้งพัฒนาความรู้ที่ใด และแจ้งอย่างไร สำหรับในรอบการอบรมปี 2558 นี้ให้แจ้งข้อมูลการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องหรือการอบรมผ่านทาง www.fap.or.th แต่ หากเข้าท่านยังเข้าไปแจ้งที่ www.dbd.go.th  ทางเว็บกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะมีลิงค์ให้คลิกเข้ามาได้เช่นกัน อีกกรณีสำหรับท่านที่ลืมหรือ ไม่ได้แจ้งการอบรมในรอบปีที่ผ่านมา เช่นในปี 57 หรือ 56 ตามลำดับนั้น ยังคงแจ้งการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องที่ www.dbd.go.th เช่นเดิม ไปดูพร้อมๆ กันครับว่าหน้าตาและขั้นตอนเป็นอย่างไรบ้าง

 

ขั้นตอนการแจ้งการอบรมพัฒนาความรู้ต่อเนื่อง

     1.ไปที่ www.fap.or.th เว็บไซต์ของสภาวิชาชีพบัญชี จากนั้นไปคลิกที่ "แจ้งพัฒนาความรู้ต่อเนื่อง CPD ผู้สอบบัญชี/ผู้ทำบัญชี"  

 

 

     2.จากนั้นจะเข้าไปสู่หน้า "ระบบล็อคอิน"  ให้กรอกเลขบัตรประชาชน และ กรอกรหัสผ่าน แล้วคลิกเข้าสู่ระบบ โดยรหัสที่ใช้จะเป็นรหัสเดียวกันกับที่ใช้แจ้งการอบรมที่ เว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า แต่หากไม่สามารถล็อคอินเข้าไปได้ ให้คลิกที่ลงทะเบียนใหม่ 

 

 

     3.จากนั้นจะเข้าสู่หน้าข้อมูลการแจ้งการพัฒนาความรู้ต่อเนื่อง และ การแสดงผล หากต้องการเพิ่มหลักสูตรที่อบรมในปี 2558 ให้ไปคลิกที่ "ต้องการเพิ่มหลักสูตร" จะปรากฎ แถบเมนูให้เลือกได้ระหว่างจะค้นหากจากชื่อหลักสูตร หรือ รหัสหลักสูตร กรอกรายละเอียดแล้วกดค้นหา หลักสูตรที่ต้องการบันทึกจะแสดงตรงด้านล่าง หากตรวจสอบแล้วพบว่าถูกต้อง ให้คลิกที่ "เพิ่ม" ด้านหลังชื่อหลักสูตร

 

 

     4.เมื่อเพิ่มหลักสูตรแล้ว หลักสูตรที่เพิ่มจะไปแสดงด้านบน เป็นสรุปผลรวมจำนวนชั่วโมงที่อบรมไปแล้ว จำนวนชั่วโมงที่ยังขาด ด้านบัญชีหรืออื่นๆ ระบบจะแสดงให้อัตโนมัติ  หากด้านหลังช่องสถานะ แสดงผลคำว่า “อนุมัติ” หมายความว่าหลักสุตรที่บันทึกเสร็จสมบูรณ์  

 

          อย่างไรก็ดีในช่วงแรกนี้เพิ่งเริ่มใช้ตัวระบบอาจมีการแสดงผลข้อความในรูปแบบที่ไม่แสดงคําว่า อนุมัติ ทั้งนี้ต้องได้รับการยืนยันรายชื่อจากสถาบันผู้จัดอบรมก่อน โดยสถาบันผู้จัดจะต้องยื่นรายชื่อผู้เข้าอบรมในแต่หลักสูตรเข้าไปในระบบ จากนั้นผู้ทําบัญชีจึงจะแจ้งหลักสูตรที่พัฒนาความรู้ต่อเนื่องได้ ซึ่งระบบในการแจ้งนี้จะเชื่อมโยงกับการสมัครหรือต่ออายุการเป็นสมาชิกของผู้ทําบัญชี หากไม่ได้ปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง จะไม่สามารถเข้าไปแจ้งการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องได้ สําหรับท่านใดที่อบรมแล้วในช่วงต้นปี ลองเข้าไปแจ้งการอบรมดูนะครับหากติดขัดประการใดสอบถามทางธรรมนิติหรือทางสภาวิชาชีพบัญชีได้ทั้ง 2 ช่องทาง