อียูจ่อรีดภาษียักษ์ไอที มุ่งเป้าบริษัทจากสหรัฐ

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ฝรั่งเศสชี้อียูเตรียมเผยแผนเก็บภาษีบริษัทเทคโนโลยีฯ พร้อมโหวตภายในเดือนนี้ บรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น เลอ ชูร์นัล ดู ดิมองช์ ว่า สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมจะเปิดเผยข้อตกลงการเก็บภาษีบรรษัทเทคโนโลยีข้ามชาติที่ทำธุรกิจกับยุโรป อาทิ เฟซบุ๊ก และกูเกิล ในอัตรา 2-6% ของรายได้ ภายในเดือน มี.ค.นี้ แต่เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเก็บในอัตราขั้นต่ำมากกว่าที่จะเก็บเต็มเพดาน 6%
รายงานระบุว่า อัตราภาษีดังกล่าวยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต โดยเลอ แมร์ ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นการปลดล็อกจากการเจรจาที่ยืดเยื้อภายในอียู และเป็นจุดเริ่มต้นของการเก็บภาษีบริษัทเทคโนโลยี โดยคาดว่าจะพิจารณาปรับขึ้นอัตราภาษีอีกครั้ง
อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้ร่างข้อตกลงการเก็บภาษีบรรษัทเทคโนโลยีต่างชาติ เพื่อเตรียมผลักดันเข้าโหวตระหว่างประเทศสมาชิกภายในสิ้นเดือนนี้ โดยระบุให้จัดเก็บภาษีจากยอดขายที่เกิดขึ้นในยุโรปแทนการจัดเก็บภาษีจากผลกำไรที่ลงบัญชีในแต่ละประเทศ ทั้งนี้จะจัดเก็บในอัตราที่ 1-5%
ทั้งนี้ บริษัทที่เข้าข่ายจัดเก็บภาษีดังกล่าวคือ บริษัทที่มีรายได้ทั่วโลกมากกว่า 750 ล้านยูโร/ปี (ราว 2.9 หมื่นล้านบาท) และมีรายได้จากการค้าขายในยุโรปที่อย่างน้อย 10 ล้านยูโร/ปี (ราว 387 ล้านบาท) ขณะที่กฎภาษีดังกล่าวไม่ครอบคลุมถึงบริษัทค้าปลีกออนไลน์ อาทิ อเมซอน และกิ๊กอีโคโนมี เช่น อูเบอร์ รวมถึงบริการสตรีมมิ่งภาพยนตร์หรือเพลง
สำหรับร่างข้อตกลงดังกล่าวเป็นไปตามข้อเสนอของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ที่ให้จัดเก็บภาษีด้วยวิธีการดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาที่บริษัทเทคโนโลยีลงบัญชีในประเทศขนาดเล็กที่มีอัตราภาษีต่ำ อาทิ ไอร์แลนด์ หรือลักเซมเบิร์ก เป็นต้น ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากบรรดาประเทศขนาดเล็กที่เกรงว่ากฎภาษีใหม่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ


ที่มา : posttoday