สั่งคลังชี้แจงทำความเข้าใจ ปชช. ถึงความจำเป็นต้องเสียภาษีหลายประเภท

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการระหว่างประชุมคณะรัฐมนตรี ให้กระทรวงการคลังทำการชี้แจง เพื่อสร้างความเข้าใจประชาชนเกี่ยวกับภาระหน้าที่และความจำเป็นในการเสียภาษี เนื่องจากรัฐบาลมีความจำเป็นต้องการใช้ภาษีเป็นเงินสวัสดิการดูแลประชาชน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาด้านต่าง ๆ

 

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ารายได้ภาษีของไทยมีสัดส่วนร้อยละ 18 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) นับว่ายังเป็นสัดส่วนที่น้อยเมื่อเทียบกับหลายประเทศทั่วโลกที่มีสัดส่วนการจัดเก็บภาษีร้อยละ 40 ของจีดีพี จึงต้องการให้ประชาชนเข้าใจถึงความจำเป็น เพื่อนำเงินไปพัฒนาด้านต่าง ๆ เพราะหากอยู่ในช่วงบริหารงานรัฐบาลจากการเลือกตั้งจะไม่มีรัฐบาลใดกล้าตัดสินใจจัดเก็บภาษีประเภทต่างๆเพิ่มเติม เพราะหวั่นกระทบฐานเสียง รัฐบาลปัจจุบันจึงจำเป็นต้องตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับโครงสร้าง

       

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบตามข้อเสนอที่กระทรวงการคลังในการปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลจากร้อยละ 3.25 เป็นร้อยละ 4.25 เพื่อไม่ให้กลไกน้ำมันบิดเบือนเหมือนที่ผ่านมา และ กบง.ได้มีการปรับลดเงินนำส่งเข้ากองทุน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของดีเซล ทำให้การปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตครั้งนี้ราคาไม่เปลี่ยนแปลงและไม่เป็นภาระต่อผู้บริโภคเพิ่ม 

 

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์