ภาษีที่ดินไม่นิ่ง!! จ่อขยับเกณฑ์อีก บ้านเกิน 1.5 ล้าน มีลุ้นยกเว้น

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุเตรียมปรับฐานราคาประเมินอสังหาริมทรัพย์ใหม่ รวมทั้งเกณฑ์ผ่อนผันยกเว้นเพิ่มขึ้น สำหรับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง โดยยืนยันการตัดสินใจผลักดันเรื่องดังกล่าวมีความเหมาะสมกับช่วงเวลา เพราะกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในอนาคตอีก 2 ปี

 

ทั้งนี้ การปรับเกณฑ์ผ่อนผันอาจจะปรับอีก เนื่องจากบ้านราคา 1.5 ล้านบาทสำหรับคนกรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้นต่ำไป ซึ่งจะมีการขยับอีก แต่ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ กำลังหาข้อมูลดิบ โดยกรุงเทพฯแพงกว่าจะเท่ากับต่างจังหวัดไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เกณฑ์การพิจารณาจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะคำนึงถึงผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก ที่ผ่านมาการสื่อสารอาจมีผิดพลาดไปบ้าง แต่ยืนยันต้องทำในปี 2560 ตามโรดแม็ป

 

"เราทำตอนนี้ ออกกฎหมายแล้ว ใช่ว่าจะเก็บได้เลย มันต้องสร้างพื้นฐานราคาที่ดิน ราคาประเมิน ซึ่งราคาประเมินต้องต่ำกว่าตลาด และต้องทำเรื่องราคาบ้านแต่ละแบบให้ถูกต้อง ต้องเตรียมสร้างพื้นฐานของตัวที่จะจัดเก็บให้ดี ทำเรื่องฐานข้อมูลให้ดี เราเตรียมตัวมากกับกฎหมายฉบับนี้ กว่าจะมีผลอย่างเร็วก็ปี 60"

 

นอกจากนี้ จะมีการปรับเกณฑ์ผ่อนผันยกเว้นเพิ่มขึ้น ให้กับคนอายุเกิน 60 ปีที่เกษียณราชการไปแล้ว ซึ่งอยู่บ้านมานาน 20-30 ปี และไม่มีรายได้ ซึ่งต้องพิจารณาให้หมด เพื่อไม่ให้โดนซักถามในที่ประชุม สนช. ส่วนกรณีนักการเมืองบางพรรคออกมาคัดค้าน ถ้าคิดแบบนี้จะบริหารประเทศชาติได้อย่างไร โดยเชื่อว่าเป็นตายร้ายดี ไม่มีพรรคการเมืองใดทำ คะแนนนิยมจะเสีย นี่คือการเมือง

 

“แต่รัฐบาลชุดนี้ นายกฯ บอกว่าไม่มีการเมือง ท่านให้ผมเดินหน้า แต่ให้ดูแลผู้มีรายได้น้อย ผู้เกษียณ และหลายคนห่วงว่าจะเสียเพิ่มเยอะไหม ผมบอกว่าเสียไม่สูงกว่าเดิม มีแต่ต่ำกว่าเดิม ผมเข้าใจว่าเศรษฐกิจตอนนี้มัน ไม่ค่อยดี ถ้าดีเขาก็ไม่วิตก แต่ผมทำงานล่วงหน้าให้ประเทศ ไม่ได้ทำให้รัฐบาลนี้ จะด่าผมก็ช่วยคิดประเด็นนี้หน่อย ผมคิดหลายตลบ ตอนนี้ยังไม่นิ่ง จะเอาเข้า ครม.เศรษฐกิจรอบหน้า" นายสมหมาย กล่าว

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์