วอนนายกฯขอจีนต่อเวลายกเว้นภาษียางคอมปาวด์“

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และประธานสมัชชาสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่ประเทศจีนจะเก็บภาษียางผสมสารเค (ยางคอมปาวด์) ซึ่งเป็นยางธรรมชาติผสมสารเคมีจากเดิมที่ละเว้นมาตั้งแต่ปี 2551 และกำหนดมาตรฐานให้ยางคอมปาวด์ ต้องมีสารเคมีผสม ร้อยละ 12 จากเดิมมีสารเคมีผมร้อยละ 5 ว่า รัฐบาลจีนได้ยกเว้นภาษีนำเข้ายางคอมปาวด์จากประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2551 จนถึงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และนายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ประสานงานกับรัฐบาลจีน เพื่อขอให้เลื่อนเวลาออกไปจนถึงวันที่ 1 ก.ค.2558 ทำให้ตอนนี้เราต้องเสียภาษียางคอมปาวด์ ตันละ 1,500 หยวน (ประมาณ 8,166 บาท) และในแต่ละปี เราส่งออกยางคอมปาวด์ไปจีนถึง 7.5 แสนตัน ถือเป็นเงินจำนวนมากประกอบกับจีน

 

กำหนดมาตรฐานใหม่ให้ยางคอมปาวด์ว่าต้องมีสาเคมีผสมร้อยละ 12 ดังนั้นเราต้องปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินการ ซึ่งต้องใช้ท้นทุนสูงและจากสองเรื่องดังกล่าวทำให้ส่งผลกระทบกับราคายางธรรมชาติในไทย จึงขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประสานกับทางการจีนเพื่อให้ผ่อนปรนทั้ง 2 เรื่องออกไปก่อนในระหว่างที่ราคายางพารายังต่ำกว่าต้นทุนอยู่ จนกว่าราคายางจะดีขึ้น  

 

ด้านนายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ตนทราบถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยวันนี้(3 ก.ค.) จะมีการประชุมร่วมกับ สมาคมยางพาราไทยซึ่งประกอบด้วยผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับการส่งออกยางพาราเพื่อหาวิธีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต่อไป.“

 

ที่มา-www.dailynews.co.th