"ภาษีรถยนต์" เริ่มใช้ปี 2559

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

 

          สวัสดีครับ เป็นที่ทราบกันดีครับว่าเมื่อปี 2556 ธุรกิจที่เฟื้องฟู ธุรกิจหนึ่งก็คือ ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์ ซึ่งมีนโยบายโครงการรถยนต์คันแรก ซึ่งภายหลังจากโครงการสิ้นสุดลงก็พบว่ามีปัญหาส่งผลต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ และธุรกิจอื่นอยู่บ้างพอสมควร แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่จะต้องดำเนินการแก้ไขกันต่อไปครับ ก็ได้แต่เอาใจช่วยให้ทุกอุตสาหกรรมเดินหน้า

 

          มาถึงเรื่องราวของ "ภาษีรถยนต์" ที่จะกล่าวถึงครับ การซื้อรถยนต์ 1 คันนอกจากภาระในเรื่องดอกเบี้ยสำหรับผู้ที่ต้องใช้บริการสถาบันการเงินแล้ว สิ่งหนึ่งที่ผู้บริโภคจะต้องรับภาระนั่นก็คือภาษีสรรพสามิต ซึ่งแต่เดิมนั้นการคิดภาษีสรรพสามิตจะคิดจากกำลังเครื่องยนต์ (แรงม้า) โดยมีการคิดภาษีสรรพสามิตจาก (ราคาขาย ณ โรงงานอุตสาหกรรม + ภาษีสรรพสามิต + อัตราภาษีเพื่อมหาดไทย) x อัตราภาษีสรรพสามิต แต่เนื่องจากกระแสในเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อมลภาวะทางอากาศเกี่ยวการปล่อยก๊าซคาร์ไดออกไซด์ (CO2) ทำให้กระแสโลกให้ความสนใจ และเกิดผลส่งมาถึงการจัดเก็บภาษี จึงทำให้การคิดภาษีแบบเดิมจะมีผลสิ้นสุดในปี 2558  และทำให้การคิดภาษีสำหรับรถยนต์ป้ายแดงเป็นดังต่อไปนี้

 

 

 

 

          "อย่างไรก็ตาม แม้อัตราภาษีสรรพสามิตจะเปลี่ยนแปลงไปแต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยไปก็คือความปลอดภัยในการขับขี่นะครับ "เมาไม่ขับ" นะครับ"

 

ที่มา : facebook.com/Aj.thanapon