SMEs มีเฮ!! ปรับลดภาษีนิติบุคคล

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

 

สวัสดีครับ หลังจากทราบข่าวการปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลกันไปแล้ว คราวนี้ถึงคิวของกิจการขาดกลางและขนาดย่อมกันบ้างครับ

ล่าสุดมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่13 ตุลาคม 2558 มีแผนการลดภาษีเงินได้นิติบุคคล ของกิจการ SMEs (ภายใต้กรอบนิยามของกรมสรรพากร) โดยสาระสําคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา ที่จะประกาศใช้มีดังนี้ครับ
 

1.  กําหนดให้มีการจัดเก็บอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลสําหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งมีทุนที่ชําระแล้วในวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน 5 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายสินค้าและการให้บริการในรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน 30 ล้านบาท

  • สําหรับช่วงกําไรสุทธิส่วนที่เกิน 300,000 บาทขึ้นไป ให้จัดเก็บในอัตราร้อยละ 10 ของกําไรสุทธิเป็นระยะเวลา 2 รอบระยะเวลาบัญชีต่อเนื่องกัน 
  • สําหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม 2558 แต่ไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม 2559


2.  รอบระยะเวลาบัญชีต่อเนื่องกัน สําหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม 2558 แต่ไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม 2559 2. สําหรับรอบระยะเวลาบัญชีหลังจากรอบระยะเวลาตามข้อ 1 ให้จัดเก็บในอัตรา ดังต่อไปนี้ 

  • ร้อยละ 15 ของกําไรสุทธิสําหรับกําไรสุทธิเฉพาะส่วนที่เกินสามแสนบาท แต่ไม่เกินสามล้านบาท
  • ร้อยละ 20 ของกําไรสุทธิสําหรับกําไรสุทธิส่วนที่เกินสามล้านบาท 

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ. ข่าวดีแบบนี้คงทำให้ SMEs ได้ยิ้มกันบ้าง อย่าลืมติดตามความเคลื่อนไหว และทิศทางแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงไปกันนะครับ


อาจารย์ธนพล สุขมั่นธรรม

- ผู้เขียน -