ธปท.เตือนระวังมิจฉาชีพแอบอ้าง Line Account ปลอม-หลอกโอนเงิน

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

รายงานข่าวจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ตามที่มีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างใช้ชื่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหลอกลวงให้ประชาชนโอนเงินโดยสุ่มโทรศัพท์หาเหยื่อและสร้างเรื่องว่ามีพัสดุตกค้างที่ไปรษณีย์ และด้านในมีสมุดบัญชีเงินฝากและบัตรเอทีเอ็มจำนวนมากซึ่งรวมถึงบัญชีเงินฝากของเหยื่อด้วย จึงทำให้เหยื่อเป็นผู้เข้าข่ายพัวพันกับคดีฟอกเงินและจะต้องถูกอายัดบัญชีทั้งหมด และแจ้งเหยื่อว่าจะต้องโอนเงินมาให้ ธปท.ตรวจสอบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเหตุการณ์ดังกล่าว อีกทั้งเพิ่มความน่าเชื่อถือของเรื่องหลอกลวงด้วยการโอนสายให้สนทนากับบุคคลที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ ธปท. และกำชับเหยื่อว่าห้ามบอกเรื่องนี้กับใคร นอกจากนี้ ยังพบว่ามิจฉาชีพเริ่มใช้ Line Account ที่มีสัญลักษณ์ (Logo) และชื่อ "ธนาคารแห่งประเทศไทย" หรือ "BANK OF THAILAND" เพื่อติดต่อหาเหยื่ออีกด้วย

ธปท.ขอชี้แจงว่า ขณะนี้ ธปท. ไม่มี Line Account ดังนั้น Line Account ใด ๆ ที่ใช้ Logo และชื่อ "ธนาคารแห่งประเทศไทย" หรือ "BANK OF THAILAND" จึงไม่ใช่ของ ธปท. และเป็นการหลอกลวง และโดยทั่วไป การตรวจสอบความผิดปกติของบัญชีเงินฝากเป็นการตรวจสอบเส้นทางการเงิน จึงไม่ใช่การให้โอนเงินเข้ามาเพื่อการตรวจสอบ ภายหลังจากที่สนทนาทางโทรศัพท์หรือทาง Line แล้ว

ทั้งนี้ ธปท.เป็นธนาคารกลางของประเทศ มีหน้าที่กำกับและตรวจสอบสถาบันการเงิน แต่ไม่ได้ทำธุรกรรมทางการเงินใด ๆ กับประชาชน จึงไม่มีการให้ประชาชนโอนเงินมายัง ธปท. โดยตรงเพื่อตรวจสอบหรือยืนยันข้อมูลใด ๆ

ที่มา : ryt9