World Economic Forum อธิบายว่านวัตกรรมเทคโนโลยี ความหลากหลายด้านพฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่รวดเร็ว ทำให้ความรู้ในอดีตอาจไม่มีคุณค่าแล้วในปัจจุบัน พนักงานที่ยึดติดกับความสำเร็จและวิธีทำงานแบบเดิมๆ จนละเลยการพัฒนา พวกเขาก็กำลังกลายเป็น "หนี้สิน" ขององค์กรโดยไม่รู้ตัว ทางรอดของพนักงานที่มีทักษะล้าสมัยจึงไม่ใช่แค่การ "ทำงานหนัก" แต่คิดการ "เรียนรู้ให้หนัก" ผ่านกระบวนการสำคัญ 2 อย่าง คือ การปรับปรุงทักษะ (Reskill) ให้เกิดทักษะใหม่ที่ทันสมัยเพื่อสามารถทำงานในบทบาทที่แตกต่างไปจากเดิม และการเพิ่มพูนทักษะ (Upskill) เพื่อพัฒนาทักษะเดิมให้เกิดความเชี่ยวชาญและสามารถใช้ให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น
กลุ่มทักษะที่จำเป็นในยุคดิจิทัล
1. ทักษะเชิงเทคนิค (Hard Skills) คือ ทักษะความรู้เฉพาะสายอาชีพที่เกิดจากการเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์ เช่น มาตรฐานวิชาชีพ ข้อกฏหมายและการใช้อุปกรณ์เครื่องมือที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผู้ปฏิบัติงานต้องติดตามข่าวสารและเพิ่มเติมความรู้อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ทักษะเชิงเทคนิคยังรวมถึงความสามารถเพิ่มเติมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เช่น การสื่อสารต่างประเทศและความเข้าใจพื้นฐานเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์
2. ทักษะด้านการจัดการและปฏิสัมพันธ์ (Management and power skills) คือ ทักษะเฉพาะที่ถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีได้ยากและเป็นทักษะจำเป็นสำหรับพนักงานทุกระดับชั้น เช่น
- การเป็นผู้นำด้านการจัดการ คือ การเข้าใจสถานการณ์และสามารถโน้มน้าวผู้อื่นให้สามารถทำงานร่วมมือได้จนสำเร็จ
- การแก้ปัญหาที่ซับซ้อน คือ การมองเห็นความสัมพันธ์ของปัญหาที่ซับซ้อนและแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นลำดับชั้น
- การคิดเชิงวิพากษ์ คือ การรับรู้ข่าวสารอย่างกลั่นกรองและสามารถตั้งคำถามเพื่อวิเคราะห์ข้อเท็จจริงก่อนตัดสินใจ
- ความฉลาดทางอารมณ์ คือ การเข้าใจอารมณ์ตนเองและผู้อื่นอีกทั้งสามารถควมคุมความรู้สึกส่วนตัว เพื่อส่งเสริมให้การสื่อสารและทำงานร่วมกันเป็นไปอย่างราบรื่น โดยเฉพาะการทำงานผ่านระบบออนไลน์และในสังคมที่มีความหลากหลา
3. ทักษะดิจิทัลพื้นฐาน (Digital Skills) คือ ทักษะพื้นฐานใหม่ที่ไม่จำกัดเพียงการใช้ MS-Office แต่รวมถึงการใช้เครื่องมือเพื่อทำงานร่วมกัน (เช่น Trello, Google Workspace, MS Teams) และความคล่องตัวในการเรียนรู้ซอฟต์แวร์ใหม่ที่องค์กรใช้งาน
ผลสืบเนื่องจากการ "หยุด" พัฒนา
สำหรับพนักงาน ในระยะยาวจะถูกลดคุณค่ากลายเป็นทรัพยากรที่ล้าสมัย สูญเสียอำนาจในการต่อรองและเกิดความไม่มั่นคงในอาชีพ
สำหรับองค์กร การขาดแคลนผู้มีทักษะส่งผลให้ธุรกิจ "สูญเสียความสามารถในการแข่งขัน" ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันเวลา และมี "ต้นทุนการดำเนินงานที่สูง" เนื่องจากธุรกิจไม่สามารถปรับใช้นวัตกรรมในการลดต้นทุนดำเนินงาน และท้ายที่สุดองค์กรอาจะเกิด"ปัญหาการขาดแคลนคนเก่ง" เพราะสภาพแวดล้อมภายในองค์กรไม่สามารถดึงดูดผู้สมัครงานที่มีความสามารถ และไม่สามารถเก็บรักษาพนักงานผู้มากความสามารถไว้ได้
ในอดีตเราเรียนรู้ "เพื่อ" ทำงาน แต่ในปัจจุบันเราต้องเรียนรู้ "ไปพร้อมกับ" การทำงาน ความคุ้มค่าขององค์กรในการลงทุนกับพนักงาน "อาจไม่ใช่" การลงทุนกับคนที่ทำงานเก่งที่สุดในวันนี้ แต่ "อาจเป็น" การลงทุนกับผู้ที่แสดงให้เห็นว่า พร้อมที่จะเรียนรู้เพื่อเก่งขึ้นในวันพรุ่งนี้ และยินดีที่จะเรียนรู้ตลอดทั้งชีวิต
ที่มาข้อมูล
- World Economic Forum
- HREX.asia