นายกฯ สั่งชะลอ ภาษีบ้าน-ที่ดิน บีทีเอสยังไม่ปรับขึ้น

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุมร่วมระหว่างประธานและฝ่ายเลขานุการ ของคณะกรรมการขับเคลื่อนชุดต่างๆ 5 คณะ รวมถึง คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ หรือ คตร. ที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล 

 

ภายหลังการประชุม ร้อยเอกนายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรีได้พูดถึงภาพรวมการทำงานในด้านต่างๆ ของรัฐบาล และการขับเคลื่อนนโยบาย จากนั้น นายกรัฐมนตรีจึงสั่งกระทรวงการคลัง ให้ชะลอการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เนื่องจากเห็นว่ายังอยู่ในภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ค่อยดีนัก ประชาชนที่มีรายได้น้อยยังมีภาระอยู่ ดังนั้น จึงให้ชะลอออกไป เพื่อหาแนวทางและให้กระทรวงการคลังไปศึกษา พิจารณาแนวทางปรับโครงสร้างภาษี เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชน ซึ่งการประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า กระทรวงการคลังจะไม่นำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ครม. โดยการศึกษาปรับโครงสร้างภาษีในเรื่องนี้ ไม่กำหนดกรอบเวลาไว้ และไม่เกี่ยวข้องกับแรงกดดันหรือกระแสต่อต้าน เพราะเรื่องนี้เป็นเพียงการหารือภายในที่เกี่ยวข้อง ไม่มีหน่วยงานใด แสดงการคัดค้าน แต่ตัวแทนกระทรวงการคลัง ได้รายงานโครงสร้างปฏิรูปภาษี โดยนายกรัฐมนตรีให้กลับไปศึกษาเทียบเคียงกับการจัดเก็บภาษีในต่างประเทศ 

 

โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า สำหรับรถไฟฟ้าบีทีเอส ยืนยันว่า ยังไม่มีการจัดปรับค่าโดยสารเพิ่มในขณะนี้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังพิจารณามาตรการส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและเล็ก หรือ เอสเอ็มอี โดยจะมีการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่เอสเอ็มอี กลุ่มขนาดย่อมที่มีนวัตกรรม กลุ่มขนาดย่อมที่มีความสามารถขยายไปเป็นระดับกลาง และกลุ่มเอสเอ็มอีที่ต้องการเข้าสู่ตลาดการค้าในกลุ่มประชาคมอาเซียน หรือ เออีซี โดยมีการกำหนดมาตรฐานและเกณฑ์การคัดกรองเอสเอ็มอีที่ได้รับการสนับสนุน ทั้งนี้ การลดเบี้ยดอกเบี้ย กระทรวงการคลังจะชดเชยดอกเบี้ยส่วนต่างให้ 

 

ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ยังสั่งการกระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ และกระทรวงการคลัง ให้ประสานข้อมูลจากภาคเอกชน โดยเฉพาะความต้องการแรงงานในแต่ละด้าน และพิจารณาจัดตั้งศูนย์วันสต็อปเซอร์วิสขึ้นในอีกหลายจุด เช่นในศูนย์การค้า ขณะที่การพิจารณาหวยออนไลน์ ยังไม่มีข้อยุติ โดยเฉพาะข้อสงสัยในการจำหน่ายลอตเตอรี่ผ่านตู้ออนไลน์เนื่องจากยังมีคดีความค้างอยู่ในชั้นศาล.

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์