ปรับทีโออาร์จัดซื้อไฟฟ้า

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร.ฟ.ท. ที่มีนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ เป็นประธาน ได้สั่งให้บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ไปจัดทำรายละเอียดร่างทีโออาร์จัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ 7 ขบวนมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาทเพิ่มเติม โดยเฉพาะการให้เพิ่มงบประมาณสำหรับการจัดซื้ออะไหล่ของขบวนรถรถไฟฟ้า เช่น ระบบล้อ ระบบเบรก ตัวรับไฟ เข้าไปรวมอยู่ในร่างทีโออาร์ด้วย

 

นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. หรือ รรฟท.กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้จัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมในร่างทีโออาร์จัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์เสร็จแล้ว และจะเสนอที่ประชุมบอร์ด  รรฟท.เห็นชอบภายในเดือนมี.ค.นี้ จากนั้นส่งให้ ร.ฟ.ท.เปิดประกาศประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ (อีอ๊อคชั่น) ได้ภายในเดือนเม.ย.นี้ และเซ็นสัญญากับเอกชนที่เข้าประกวดราคาได้เดือนมิ.ย.58 และรับรถได้ประมาณเดือนมิ.ย. 60  

 

ส่วนความคืบหน้าการซ่อมขบวนรถทั้งหมด 9 ขบวน ขณะนี้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนต.ค.57แล้ว และเสร็จเดือนก.พ.58 ซึ่งขณะนี้มีปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์เพิ่มขึ้น 10% ในเดือนก.พ.58 สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 7% และตลอดทั้งปี 58 คาดมีผู้โดยสารเพิ่มเป็น 18.2 ล้านคน สูงกว่าปี 57 ที่มี 17 ล้านคน และมีรายได้จากค่าโดยสาร 535 ล้านบาท

 

"สาเหตุที่ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น เนื่องจากในช่วงเวลาเร่งด่วนช่วงเช้า เวลา 6.00-9.00 น. และช่วงเย็น เวลา17.00-20.00น. ได้เพิ่มความถี่รถจากขบวนละ 15 นาที เป็น 12 นาที และในอนาคตอันใกล้ จะเพิ่มความถี่จาก 12 นาทีเป็น 10 นาทีต่อขบวน โดยวันธรรมดามีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 56,000 คนเที่ยวต่อวัน ส่วนวันศุกร์มีผู้โดยสารใช้บริการ 60,000 คนเที่ยวต่อวัน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ มีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 40,000 คนเที่ยวต่อวัน"

 

นายภากรณ์กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัทฯ ให้บริการรถไฟฟ้าธรรมดา(ซิตี้ไลน์)เท่านั้น โดยยกเลิกรถไฟฟ้าด่วน (เอ็กเพรสไลน์) ตั้งแต่ 2 ก.ย.57 เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารที่ใช้เอ็กเพรสไลน์มีน้อย และยังไม่มีแผนเปิดให้บริการเอ็กเพรสไลน์แต่อย่างใด ขณะที่ในเดือนมี.ค.บริษัทได้เพิ่มเวลาการให้บริการอีกครึ่งชั่วโมง จากเดิมเปิดให้บริการเวลา 6.00-24.00 น. เป็น 6.00-24.30 น. เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่ใช้เส้นทางสถานีสุวรรณภูมิ-สถานีพญาไท จากนั้นในเดือนพ.ค.58 จะประเมินปริมาณการใช้บริการของผู้โดยสารเพื่อพิจารณาว่าจำเป็นต้องขยายเวลารองรับผู้โดยสารหรือไม่อย่างไร

 

"ช่วงดึกที่เพิ่มอีกครึ่งชั่วโมงหรือวิ่งรถ 2 เที่ยว หากมีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยเที่ยวละไม่ต่ำกว่า 100 คนต่อเที่ยวก็ถือว่าคุ้มค่าในการขยายเวลาเปิดบริการแล้ว ส่วนเส้นทางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ส่วนต่อขยายพญาไท-ดอนเมือง คาดว่าจะเข้าครม.เพื่อขออนุมัติดำเนินการได้ภายในเดือนมี.ค.นี้" 

 

ที่มา : เดลินิวส์