'เอ้กบอร์ด' มีมติเร่งระบายไข่ไก่ แก้ล้นตลาด จ่ายชดเชยฟองละ 50 สต.

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

นายวิมล จันทรโรทัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) โดยมีนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบหลักการในการแก้ไขปัญหาผลผลิตไข่ไก่หน้าฟาร์ม ที่มีปริมาณล้นตลาดและราคาขายต่ำกว่าต้นทุนโดยเฉลี่ย ด้วยมาตรการระยะเร่งด่วน 2 แนวทางควบคู่กัน คือ มาตรการระบายไข่ไก่ส่วนเกินออกจากระบบ ด้วยการจัดจำหน่ายแก่ผู้บริโภคโดยตรง และการรวบรวมไข่ไก่ส่งออกหรือส่งโรงงานแปรรูป โดยชดเชยเงินให้แก่เกษตรกรฟองละ 50 สตางค์ ควบคู่กับมาตรการลดกำลังการผลิตไข่ไก่ โดยปลดแม่ไก่ไข่ก่อนกำหนดทุกช่วงอายุ ชดเชยตัวละไม่เกิน 40 บาท ทั้งนี้ แนวทางการดำเนินงานจะต้องมีการทำ MOU ร่วมกับกรมปศุสัตว์ และมีขั้นตอนอย่างรัดกุม

 

"รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะนำข้อคิดเห็นของคณะกรรมการฯ ในเรื่องมติคณะรัฐมนตรีเดิม ที่ให้มีการนำเข้าแม่ไก่ไข่อย่างเสรี ซึ่งที่ประชุมพิจารณาเห็นว่า หากไม่มีการควบคุมปริมาณแม่ไก่ไข่ จะทำให้ผลผลิตไข่ไก่มีปริมาณมากเกินความต้องการของตลาด จะต้องพิจารณาในด้านปริมาณการนำเข้าแม่ไก่ไข่ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับปริมาณผลผลิตไข่ไก่ที่จะออกสู่ตลาดด้วย"

 

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ จะต้องรวบรวมข้อมูลและจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ต่อไป จากมาตรการนี้จะสามารถดึงไข่ไก่ออกจากระบบได้ถึงวันละ 1 ล้านฟอง.

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์