'ล็อกซเล่ซ์' จับมือจีนเปิดขายรถไฟฟ้า

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

นายโกศล สุรโกมล ที่ปรึกษา บมจ.ล็อกซเล่ย์ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับพันธมิตรบริษัทบีวายดี ออโต้ อินดัสตรี้ ผู้ผลิตแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้า จากประเทศจีน เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์เป็นครั้งแรกของประเทศ 2 รุ่น คือ รถโดยสารไฟฟ้า เค 9 ความยาว 12 เมตร ขนาด 250 แรงม้าชาร์ตไฟ 5 ชั่วโมง วิ่งได้ 250 กิโลกรัมต่อการประจุไฟฟ้า 1 ครั้งราคาประมาณ 12 ล้านบาท ความเร็วสูงสุด 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และรถยนต์นั่งไฟฟ้า รุ่น อี 6 ขนาด 121 แรงม้าชาร์ตไฟ 2 ชั่วโมง วิ่งได้ 300 กิโลเมตรต่อการประจุไฟฟ้า 1 ครั้ง ราคาประมาณ3 ล้านบาทความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมจตรต่อชั่วโมง

 

สำหรับปีแรกตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 400 คันแบ่งเป็นรถโดยสาร 200 คัน รถยนต์นั่ง 200 คัน ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม และประหยัดกว่าน้ำมัน 3 เท่ารวมทั้งลดค่าบำรุงรักษาได้ 10 % โดยระยะแรกจะเน้นกลุ่มลูกค้าองค์กร หน่วยงานที่สั่งซื้อในปริมาณมาก ยังไม่เน้นกลุ่มบุคคลทั่วไป เนื่องจากราคารถยังสูงเพราะเป็นรถนำเข้า รวมทั้งการติดตั้งสถานีประจุไฟฟ้า ระยะแรกจะเริ่มจากพื้นที่ของหน่วยงานที่สั่งซื้อรถก่อนจะขยายไปยังเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ขณะเดียวกันในอีก 7-8 เดือนข้างหน้ามีแผนประกอบรถโดยสารไฟฟ้าขึ้นเองภายในประเทศเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดและสร้างการจ้างงาน แต่ยังไม่ลงทุนก่อสร้างโรงงานเองเนื่องจากใช้งบประมาณสูง จึงจะรอประเมินตลาด โดยต้องการให้รัฐบาลลดภาษีนำเข้ารถไฟฟ้า เพื่อให้ราคารถถูกลงจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้

 

“การขายให้องค์กรขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)เราก็มีความสนใจเช่นกัน แต่ตอนนี้บริษัท ฯกำลังรอความชัดเจนผลการศึกษาของกระทรวงคมนาคมอยู่ว่าจะให้ใช้เชื้อเพลิงประเภทใดระหว่างน้ำมันดีเซล ก๊าซเอ็นจีวี หรือไฟฟ้า เห็นว่าใช้เวลา 2 สัปดาห์ สำหรับแบตเตอรี่ของรถ สามารถใช้ได้ถึง 15 ปีโดยต่อไปจะสร้างสถานีประจุฟ้า และศูนย์บริการในสถานที่ต่างๆมากขึ้น”

 

นายหลิว ฉือ เลี่ยง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายยานยนต์ ภูมิภาคเอชีย แปซิฟิก บริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสตรี้ กล่าวว่าบริษัทฯ ได้ขายรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 100 เมืองทั่วโลก เช่น ที่ญี่ปุ่นจะใช้รถไฟฟ้าเป็นรถโดยสารประจำทาง และรถตำรวจ และรถแท็กซี่ในเซินเจิ้นประเทศจีนก็ใช้รถไฟฟ้า

 

ที่มา : เดลินิวส์