กสิกรฯ-แบงก์กัมพูชาให้บริการโอนเงินข้ามปท.

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในปลายปีนี้จะเป็นการเปิดโอกาสทางการค้าการลงทุนในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดสระแก้วที่เปรียบเสมือนประตูสู่อินโดจีนและรัฐบาลให้ความสำคัญประกาศพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งเชื่อว่าการค้าการลงทุนบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาจะเกิดการขยายตัวเป็นอย่างมาก 

 

ซึ่งที่ผ่านมา ในปี 2557 การค้าชายแดน ไทย – กัมพูชา มีมูลค่าสูงถึง 114,465 ล้านบาท และจะเป็นโอกาสในการจ้างงานของชาวกัมพูชาตามพื้นที่เศรษฐกิจต่างๆในประเทศไทย โดยปัจจุบันมีชาวกัมพูชาในประเทศมากถึง 1 ล้านคน โดยมีอาชีพแรงงานถึง 700,000 คน กระจายในจังหวัด ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และ ตราด และมีการคาดการณ์ว่าจะมีกระแสการเคลื่อนย้ายแรงงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการขยายตัวของมูลค่าการค้าระหว่าง 2 ประเทศและโอกาสการจ้างงานในประเทศไทยจะทำให้ปริมาณธุรกรรมระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 

 

ธนาคารกสิกรไทยได้ร่วมมือกับ Wing Cambodia Limited Specialised Bank พัฒนาระบบชำระเงินระหว่างไทยและกัมพูชาเพื่อสนับสนุนการค้าการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศและบริการโอนเงินสำหรับลูกค้าบุคคลที่ในประเทศไทย โดยโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือซึ่งเป็นบริการที่นิยม เพราะคนกัมพูชามีอัตราการใช้มือถือถึงร้อยละ 130 โดยจะคิดอัตราค่าธรรมเนียมการใช้บริการ 200 บาท ต่อครั้ง และได้รับเงินดอลลาร์สหรัฐ เริ่มบริการเดือนพฤษภาคมนี้ ปัจจุบันมีชาวกัมพูชาเป็นลูกค้าธนาคารแล้ว 70,000 คน 

 

นายแอนโธนี เพอร์กินส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Wing Cambodia Limited Specialised Bank กล่าวว่าที่ผ่านมาแรงงานกัมพูชา 500,000 คน ประสบปัญหาการส่งเงินกลับไปให้ครอบครัว ดังนั้นความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับแรงงานชาวกัมพูชาที่อาศัยในไทย และเป็นวิธีที่มีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด โดยเป็นการโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือที่สะดวกสบาย และเข้าถึงทั่ว 25 จังหวัดในกัมพูชา 

 

อย่างไรก็ตามงานจำนวนผู้ใช้บริการธนาคารพาณิชย์ในกัมพูชาต่ำกว่าไทย โดยมีอัตราการเข้าถึงการให้บริการของธนาคารเพียงร้อยละ 5-10 เทียบกับไทยที่ร้อยละ 60-79 เพราะมีปัญหาเกี่ยวกับความรู้ด้านการเงิน ดังนั้นต้องใช้เวลาพัฒนา และจำนวนจำกัดเรื่องความคุ้มค่าการลงทุนสร้างสาขาธนาคารต่าง ๆ 

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ