งานเข้ารถใหญ่! กฎหมายบังคับ ใช้ส่วนตัวต้องมีที่จอดไม่ต่ำกว่า 35 ตร.ม.

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

นายสุชาติ กลิ่นสุวรรณ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกระแสข่าวกรณีรถที่จะจดทะเบียนตาม พ.ร.บ.รถยนต์ จะต้องแสดงฐานะทางการเงิน และสถานที่จอดรถที่ไม่น้อยกว่า 35 ตารางเมตรต่อ 1 คัน ถึงจะยื่นจดทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลได้ ว่า การแก้ไขการจดทะเบียน พ.ร.บ.รถยนต์ 2558 ซึ่งเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. 2558 นั้น จะไม่กระทบต่อการจดทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รถเก๋ง รถบรรทุกส่วนบุคคล รถปิกอัพ โดยประชาชนที่มาดำเนินการยังทำเช่นเดิมตามที่เคยปฏิบัติมา 

 

อย่างไรก็ตาม รถยนต์นั่งและรถบรรทุกที่มีน้ำหนักเกิน 2,200 ก.ก. ซึ่งเป็นรถขนาดใหญ่และไม่ได้มีไว้เพื่อการประกอบการขนส่ง หากจะจดทะเบียนเป็นรถตาม พ.ร.บ.รถยนต์ ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขตามที่ราชการกำหนด ซึ่งผู้ขอต้องสามารถพิสูจน์ให้ได้ว่าจะใช้รถดังกล่าวเพื่อการส่วนตัวโดยแท้จริง 

 

โดยต้องแนบหลักฐานเพิ่มเติม ได้แก่ หลักฐานการแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาย้อนหลัง 2 ปี หลักฐานแสดงฐานะการเงินที่มั่นคงและความจำเป็นต้องใช้รถขนาดใหญ่เพื่อการส่วนตัว ภาพถ่ายตัวรถพร้อมรายละเอียด ขนาด สัดส่วนและขนาดของรถจากบริษัทผู้ผลิต หลักฐานแสดงที่จอดรถ ได้แก่ ภาพถ่ายสถานที่จอดรถที่มีเนื้อที่จอดรถไม่น้อยกว่า 35 ตารางเมตร แผนที่แสดงที่จอดรถ และหนังสือรับรองการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลตามที่ทางราชการกำหนด โดยเจ้าหน้าที่จะมีการออกตรวจสถานที่จอดรถและหลักฐานต่างๆ ตามที่กำหนด เพื่อป้องกันการนำรถขนาดใหญ่ เช่น รถบัส รถสิบล้อ มาขอจดทะเบียนเป็นรถตาม พ.ร.บ.รถยนต์แล้วนำไปใช้ประกอบการขนส่งผิดกฎหมาย  

 

ส่วนรถบรรทุกส่วนบุคคลที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 1,600-2,200 กิโลกรัม ที่เป็นรถที่ใช้ส่วนบุคคลไม่ได้ใช้เพื่อการประกอบการขนส่งสามารถยื่นขอจดทะเบียนตาม พ.ร.บ.รถยนต์ จากเดิมที่ต้องยื่นจดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก และต้องขออนุญาตประกอบการขนส่งด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ที่มีการพัฒนาจนเป็นเหตุให้รถยนต์ส่วนบุคคลมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น อีกทั้งเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนรถที่มีไว้เพื่อการประกอบการขนส่ง โดยประชาชนสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่กลุ่มพัฒนาระบบทะเบียนและภาษีรถ สำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถ หมายเลขโทรศัพท์ 0-2271-8703 หรือสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 และสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด

 

ที่มา : ข่าวสด