พาณิชย์ คงเป้าส่งออก 4% ดึงบิ๊กเอกชนเป็นพี่เลี้ยงSME

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ส่งออกสินค้าไทยว่า ในช่วง 2 เดือน (ม.ค.-ก.พ.) ปีนี้ คาดว่ามูลค่าการส่งออกของไทยขยายตัวติดลบประมาณ 4.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ปัญหาหลักมาจากการส่งออกน้ำมันลดลงมาก ส่วนทองคำ ส่งออกลดลงถึง 60% ตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ แต่ในเดือน ก.พ.ไทยกลับมีการนำเข้าทองคำเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะแถลงข่าวตัวเลขส่งออกอย่างเป็นทางการวันที่ 26 มี.ค.นี้

 

"เศรษฐกิจโลก และประเทศคู่ค้ายังไม่ดีนัก ทำให้มูลค่าการส่งออกไทยลดลงมาก แต่ไม่ใช่ไทยประเทศเดียวที่ลดลง หลายประเทศมูลค่าส่งออกลดลงเช่นกัน เช่น อินเดีย ที่ลดลง 13% อินโดนีเซีย ลดลง 11.9% สิงคโปร์ ลดลง 8.6% ออสเตรเลีย ลดลง 8.4% และสหรัฐฯ ลดลง 5.1% แต่ไทยยังดีกว่าหลายประเทศ หากวิเคราะห์ตลาดได้อย่างชัดเจน มีโอกาสที่จะผลักดันให้การส่งออกขยายตัวได้ แม้เศรษฐกิจโลกจะยังไม่ฟื้นตัวในเร็วๆ นี้"

 

ส่วนเป้าหมายการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกในปีนี้ ที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 4% จากปี 57 นั้น จนถึงขณะนี้ ยังยืนยันเป้าหมายเดิม แม้หลายหน่วยงานได้ปรับลดลงแล้ว แต่จะมีการทบทวนสถานการณ์การส่งออกของไทยอีกครั้งภายหลังจากสิ้นไตรมาสแรกปีนี้ไปแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือภาคเอกชนรายใหญ่เป็นพี่เลี้ยงในด้านการส่งออกให้กับผู้ประกอบการรายกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ซึ่งล่าสุดอยู่ในขั้นตอนการถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการตลาด โอกาสและช่องทางการส่งออก รวมถึงแนวโน้ม และกฎระเบียบต่างๆ ก่อนคัดเลือกเอสเอ็มอีเดินทางไปเปิดตลาดในต่างประเทศในเดือน เม.ย.นี้ สำหรับรายใหญ่ ที่ให้ความร่วมมือแล้ว ได้แก่ สหพัฒน์ เป็นพี่เลี้ยงในตลาดอาเซียน, เซ็นทรัล ตลาดเวียดนาม และอินโดนีเซีย, ซีพี ตลาดจีน และไทยเบฟ ตลาดอาเซียน.

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์