ETDA ฝันไกลมีอีเพย์เมนต์รูปแบบใหม่ในปี '60

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

       

อุรัชฎา เกตุพรหม ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA เปิดเผยภายในงานสัมมนา Financial Message Standard Seminar เพื่อระดมความเห็นเรื่องการเชื่อมโยงข้อมูลการค้าและข้อมูลด้านการเงินเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิตอล ว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นในประเทศไทยอย่างสมบูรณ์ การขจัดอุปสรรคทั้งด้านความปลอดภัยของการใช้งานและมาตรฐานข้อมูลในการเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งาน ธุรกิจ และธนาคาร เป็นเรื่องที่ต้องตระหนัก ครั้งนี้จึงมีการกำหนดมาตรฐานใหม่เพื่อให้เกิดมาตรฐานกลางในส่งข้อความตามมาตรฐาน ISO 20022 และแนวทางการใช้งานของ Common Global Implementation (CGI) เพื่อยกระดับและพัฒนาการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ

       

มาตรฐานกลางข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (NATIONAL PAYMENT MESSAGE STANDARD : NPMS) มธอ. 0001-2558 ถูกประกาศใช้เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ด้วยการลงนามของนายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ในฐานะประธานคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยครั้งนี้นับเป็นการปรับปรุงเนื้อหามาตรฐานการรับส่งข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างธนาคารและผู้ประกอบการ ซึ่งอ้างอิงตามแนวทางของ Common Global Implementation (CGI) ที่กำหนดแนวทางการใช้งานเพิ่มเติมจากมาตรฐานขององค์การระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐาน ISO 20022 เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ มีการใช้งานที่สอดคล้องกับบริบทการใช้งาน ความต้องการทางธุรกิจ และคุณลักษณะของระบบการชำระเงินในประเทศไทย จึงได้แก้ไขปรับปรุงโดยยกเลิกมาตรฐานเดิมและกำหนดมาตรฐานนี้ขึ้นใหม่ 

 

ประกอบด้วยข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 8 ข้อความจากมาตรฐานเดิมที่มีเพียง 4 ข้อความ โดยแบ่งมาตรฐานออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 6 ข้อความ ซึ่งอ้างอิงข้อความตามมาตรฐาน ISO 20022 Universal financial industry message scheme และกำหนดแนวทางการใช้งานเพิ่มเติมจากมาตรฐาน ISO 20022 ให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานระดับสากลผ่าน CGI Forum ที่เกิดจากการรวมตัวของผู้ประกอบการและสถาบันการเงินรายใหญ่ระดับโลก และส่วนที่ 2 เป็นข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 2 ข้อความ ซึ่งอ้างอิงข้อความตามมาตรฐาน ISO 20022 เท่านั้น

       

โดยมีรายละเอียดของข้อความดังนี้

          1.ข้อความโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

          2.ข้อความหักบัญชีเงินฝากอัตโนมัติ

          3.ข้อความรายงานสถานะคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงิน

          4.ข้อความรายงานรายการโอนเงินหรือหักเงินในบัญชีเงินฝาก

          5.ข้อความแจ้งยอดคงเหลือในบัญชีเงินฝาก

          6.ข้อความแจ้งรายการโอนเงินหรือหักเงิน

          7.ข้อความโอนคืนเงินที่ได้หักบัญชีไปแล้ว

          8. ข้อความขอยกเลิกคำสั่งโอนเงินหรือหักบัญชี

       

ทั้งนี้ ETDA พยายามที่จะลดต้นทุนที่เกิดขึ้นในเชิงพาณิชย์ให้ได้มากที่สุด เช่นเรื่องการลดใช้กระดาษใบเสร็จในร้านค้าสะดวกซื้อ เนื่องจากผู้บริโภคต้องการเก็บกระดาษนี้เพียงแค่ใช้สิทธิ์ส่วนลดหรือแลกซื้อเท่านั้น ถ้าสามารถนำสิทธิ์เหล่านั้นเข้าเป็นข้อความบนสมาร์ทโฟน และไม่ต้องใช้กระดาษเพื่อเก็บข้อมูลด้านภาษีให้สรรพากรตรวจสอบ ก็จะทำให้ร้านค้าสามารถลดต้นทุนลงได้อีกมาก โดยเบื้องต้นได้มีการเข้าไปคุยกับสรรพากร เพื่อหาช่องทางการรายงานซื้อขายของร้านค้าให้กับสรรพากรในรูปแบบอื่นๆแทนกระดาษ

       

'ในปี 2560 เราฝันไปไกลถึงรูปแบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีความรวดเร็วและไร้ข้อจำกัด เพื่อส่งเสริมให้เกิดการค้าอิเล็กทรอนิกส์ภายในประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไป โดยหากสามารถทำได้ ไทยจะเป็นประเทศลำดับที่ 3 ในกลุ่มประเทศอาเซียน โดย 2 ประเทศแรกได้แก่บรูไนที่ลงทุนด้านระบบอีเพย์เมนต์ทั้งระบบเนื่องจากเป็นประเทศที่ร่ำรวย ขณะที่อีกประเทศคือประเทศสิงคโปร์ที่ลงทุนระบบ Fast Payment ในบริการใหม่ๆ โดยปัจจุบันสามารถโอนเงินต่างธนาคารได้ในทันที ไม่ต้องเหมือนประเทศไทยที่จะต้องรอระบบ Clearing จากต่างธนาคารก่อน ซึ่งทำให้ไม่สามารถโอนเงินระหว่างธนาคารได้ในทันที' อุรัชฎา กล่าวอย่างมีความหวัง

 

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์