รัฐหนุนไทยตั้งฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

 

          นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงพลังงาน ไปทำการศึกษาร่วมกันกับภาคเอกชนในการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าให้เกิดขึ้นในอนาคต โดยขณะนี้กระทรวงพลังงานได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง และจะสามารถได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้ โดยคาดว่าผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทย จะสามารถลงทุนผลิตและประกอบรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าได้ในอีก 5 ปีข้างหน้า

 

          นายณรงค์ชัยกล่าวว่า ในขณะนี้ทั่วโลกกำลังนิยมรถยนต์ที่ใช้พลังงาน ไฟฟ้ามากขึ้นและประเทศไทยก็ต้องมีนโยบายสนับสนุนในเรื่องนี้ ทั้งการใช้เป็นพาหนะวิ่งไปมาในเมืองหลวง และการวิ่งระยะในระยะทางไกลให้ได้ และจะต้องวางแผนรองรับเรื่องต่างๆ โดยรัฐบาลจะหามาตรการเพื่อจะส่งเสริมให้เกิดการลงทุนผลิตและสามารถใช้งานได้จริง ซึ่งก็ต้องเตรียมพร้อมในเรื่องของสถานีบริการชาร์จไฟฟ้าเหมือนสถานีบริการน้ำมัน ธุรกิจรับเปลี่ยนแบตเตอรี่ โดยจะต้องแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการจำหน่ายหรือการตั้งสถานีบริการน้ำมัน ให้สามารถจัดตั้งเป็นสถานีบริการที่ชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อเปิดทางให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือบริษัทน้ำมันรายอื่นๆเข้ามาลงทุนได้ต่อไป

 

          ด้านนายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า ขณะนี้บีโอไอได้ตั้งคณะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม ผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อหารือถึงแนวทางดังกล่าวแล้ว คาดว่าไม่เกิน 2 เดือนข้างหน้าจะได้ข้อสรุปเพื่อนำเสนอขอความเห็นจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) โดยก่อนหน้านี้ บีโอไอเคยหารือกับผู้ผลิตรถยนต์หลายค่าย ซึ่งบางค่ายก็สนใจที่จะลงทุน คาดว่าในระยะแรกความเป็นไปได้ในการผลิตคือรถยนต์ไฟฟ้า ควรเป็นแบบปลั๊กอินไฮบริด คือเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟฟ้าได้เมื่อมีความต้องการเหมือนโทรศัพท์มือถือในขณะนี้.

 

ที่มา : เดลินิวส์