กระทรวงพาณิชย์เร่งแก้ปัญหาราคาไข่ไก่ตก

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

 

          นางสาวนพพร ลิ้นทอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ตลาดวงศกร เขตสายไหม พบว่าราคาสินค้ายังทรงตัว มีบางรายการปรับลดลง อาทิ หมู ไข่ ไก่ ผักบางชนิด ส่วนปัญาราคาไข่ไก่ตกต่ำนั้น ส่วนหนึ่งมาจากผลผลิตไข่ไก่ที่ออกสู่ตลาดมีปริมาณ 41-42 ล้านฟองต่อวัน เมื่อเทียบกับความต้องการของผู้บริโภคมีเพียง 36-37 ล้านฟองต่อวัน ส่งผลไข่ไก่ในตลาดมากกว่าความต้องการบริโภค 4 ล้านฟองต่อวัน ทำให้ราคาไข่ปรับตัวลดลง ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงพาณิชย์อยากเชิญชวนผู้บริโภคช่วยรับประทานไข่ไก่ก็จะช่วยพยุงราคาได้มาก

 

          ส่วนปัญหา ไขไก่เบอร์ 0 ขาดตลาด ไม่เพียงพอต่อความต้องการนั้น เนื่องจากไข่เบอร์ 0 มาจากแม่ไก่อายุมาก แต่ที่ผ่านมาแม่ไก่อายุมากถูกปลดระวาง ทำให้ไข่เบอร์ 0 เหลือเพียงร้อยละ 20 ของตลาด เรื่องนี้ต้องร่วมณรงค์ให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าการบริโภคไข่ ไม่ว่าขนาดใดก็มีคุณค่าทางอาหารเท่ากัน

 

          สำหรับราคาสินค้าอื่น ๆ ขณะนี้ราคาหมูเนื้อแดง กก.ละ 150 บาท ไก่ตัว กก.ละ 68 บาท เนื้อวัว กก.ละ 260 บาท ผักคะน้า กก.ละ 25-30 บาท ผักกาดหอม กก.ละ 40 บาท มะนาว ใบละ 6 บาท ส่วนราคาผัก ถือว่ายังทรงตัว เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่ต้องจับตาดูในช่วงเดือนเมษายนที่ทำให้ผักโตช้า อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ได้มีมาตรการที่จะรับมือราคาสินค้าในช่วงหน้าแล้งที่อาจจะมีสินค้าบางรายปรับขึ้น ด้วยการเชื่อมโยงผู้ขายสู่ผู้บริโภคในราคาย่อมเยาว์.

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย