เอกชนลดเป้าส่งออกปี 58 ไม่ขยายตัว เหลือเพียงร้อยละ 0

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยว่า  จากตัวเลขการส่งออกไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ที่มีมูลค่า 17,239 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงถึงร้อยละ 6.14 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกระยะ 2 เดือนแรก มีมูลค่า 34,478 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ยังลดลงร้อยละ 4.82 ส่งผลให้ สรท.ปรับลดคาดการณ์การส่งออกทั้งปี จากเดิมร้อยละ 1.5 เหลือทำได้ดีที่สุดเพียงร้อยละ 0 หรือไม่ขยายตัว

 

          ทั้งนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว ส่งผลกระทบต่อการส่งออกไปหลายตลาด รวมทั้งราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับตัวลดลง ส่งผลกระทบต่อราคาส่งออกน้ำมันสำเร็จรูป และสินค้าที่เกี่ยวเนื่องทั้ง เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก และยังส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงราคาสินค้าเกษตร นอกจากนี้ ยังเป็นห่วงปัญหาค่าเงินบาท ที่ยังมีผลกระทบโดยตรงต่อการส่งออก จึงอยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ควรออกมาตรการดูแลค่าเงินให้อยู่ใระดับที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม วันที่ 9 เมษายนนี้ สรท. เตรียมหารือกับ ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เพื่อหาแนวทางดูแลภาคการส่งออกโดยรวม

 

          นายนพพร กล่าวว่า อยากเสนอให้รัฐบาลเร่งกำหนดยุทธศาสตร์การส่งออกที่ชัดเจนเป็นรายสินค้า โดยจะมุ่งเน้นไปยังอุตสาหกรรมที่ไทยมีศักยภาพให้การส่งออกติด 1 ใน 5 ของตลาดโลก เช่น อาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มสินค้าแฟชั่น อัญมณีเครื่องประดับ สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน รวมถึงธุรกิจภาคบริการ ที่ไทยมีความแข็งแกร่ง และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ที่ปัจจุบัน มีเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 34.8 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) มากกว่าภาคการผลิตที่ลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 29.6 ที่จะต้องมียุทธศาสตร์ภาคธุรกิจบริการให้ชัดเจน โดยให้ความสำคัญด้านการพัฒนาคุณภาพของคน การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจภาคบริการ นอกจากนี้ ต้องให้ความสำคัญกับการค้าและการลงทุนมาเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เน้นการออกโรดโชว์ทำตลาดส่งออก และจับคู่ธุรกิจยังต่างประเทศ รวมทั้งหันไปลงทุนศูนย์กระจายสินค้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อขยายมูลค่าการค้าชายแดน และประเทศเป้าหมายอื่นๆ เช่น จีนตอนใต้ และอินเดีย เป็นต้น

 

          นายวัลลภ วิตนากร รองประธาน สรท. คาดว่าการส่งออกไตรมาสแรกปีนี้จะติดลบร้อยละ 5 ส่วนไตรมาส 2 ขยายตัวร้อยละ 0 และไตรมาส 3 ขยายตัวร้อยละ 3 และ ไตรมาส 4 ขยายตัวร้อยละ 2 ทำให้การส่งออกตลอดทั้งปี 2558 คาดว่าจะขยายตัวได้ดีที่สุดเพียงแค่ร้อยละ 0 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 1.5 .

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย