สปช. เสนอรัฐบาลปฏิรูปรัฐวิสาหกิจใหม่ทั้งหมด

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

 

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ( สปช. ) เปิดเผยว่า ที่ประชุม สปช. มีมติเสนอรัฐบาลปฏิรูปรัฐวิสาหกิจใหม่ทั้งระบบ โดยให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาบทบาทรัฐวิสาหกิจทั้ง 56 แห่ง ว่า มีกี่แห่งที่ควรเป็นรัฐวิสาหกิจต่อไปและมีกี่แห่งที่ควรยกเลิก เนื่องจากเห็นว่ารัฐวิสาหกิจบางแห่งทับซ้อนกับการทำงานของเอกชน และหากกิจการใดที่เอกชนดำเนินการได้ดีควรให้เอกชนดำเนินการแทน เพื่อให้เกิดการแข่งขันและเกิดบริการที่ดีต่อประชาชน ยกเว้นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง

 

นอกจากนี้ เสนอให้มีการปรับโครงสร้างการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากปัจจุบันยังมีความสับสนและปะปน เพราะรัฐวิสาหกิจบางแห่งทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ดำเนินกิจการ ออกนโยบาย และ กำกับดูแลออกเอง ทำให้ขาดการถ่วงดุลอำนาจและเกิดความขัดแย้งในผลประโยชน์ ดังนั้น จึงควรเปลี่ยนโครงสร้างมีองค์กรทำหน้าที่กำกับดูแลโดยเฉพาะ โดยให้รัฐวิสาหกิจรับนโยบายและปฏิบัติตามเท่านั้น

 

และเสนอให้มีการออกกฎหมายจัดตั้งองค์กรความเป็นเจ้าของในลักษณะของ Holding Company หรือ บรรษัท เพื่อให้ตระหนักถึงความรับผิดชอบในการบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะที่ผ่านมาเมื่อรัฐวิสาหกิจขาดทุนจะไม่มีผู้บริหารรับผิดชอบความเสียหาย เพราะมองว่าตนเองไม่ใช่เจ้าของ โดยจะมีการรวบรวมข้อเสนอทั้งหมดนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายใน 7 วัน ซึ่ง สปช. จะเดินหน้าผลักดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และเมื่อได้รับความเห็นจากคณะรัฐมนตรีจะนำเข้าสู่การหารือของที่ประชุม สปช.อีกครั้งหนึ่ง.

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย