ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค มี.ค.ต่ำสุดในรอบ 9 เดือน

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

 

          ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยเดือนมีนาคม สำรวจจาก 2,232 ตัวอย่าง พบว่าดัชนีเดือนมีนาคมลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 จากระดับ 68.4 ในเดือนที่แล้วมาอยู่ที่ 67.1 นับเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน และความเชื่อมั่นทุกด้านยังต่ำลงต่อเนื่องจากที่ผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย ส่งผลการส่งออกขยายตัวต่ำกว่าคาด ขณะที่การเบิกจ่ายภาครัฐล่าช้า สินค้าเกษตรตกต่ำ แม้ราคาน้ำมันลดลง แต่เนื่องจากเงินในกระเป๋าของประชาชนไม่เพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนระมัดระวังการใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม จากที่รัฐบาลยกเลิกกฏอัยการศึก แม้จะใช้มาตรา 44 ในการดูแลความมั่นคงและเศรษฐกิจก็เชื่อมั่นว่าจะส่งผลให้การท่องเที่ยวฟื้นตัว เพราะบริษัทประกันจะรับประกันคนที่มาเที่ยวเมืองไทยและทำให้ครึ่งหลังของปีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มขึ้น

 

          อย่างไรก็ตาม จากที่รัฐเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนและชะลอการจัดเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่ม การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ลดอัตราภาษีมรดก รวมถึงใช้ธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มาช่วยเหลือรากหญ้า หากทำได้ดีก็จะทำให้เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังดีขึ้น โดยทางศูนย์ฯ จะแถลงประเมินจีดีพีไทยวันที่ 16 เมษายนนี้ จากเดิมคาดจีดีพีไทยขยายตัวร้อยละ 3-3.5 การส่งออกขยายตัวร้อยละ 0-1

 

          “ภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ยังไม่ได้อยู่ในภาวะเงินฝืด แม้เงินเฟ้อติดลบ แต่หากเศรษฐกิจไตรมาส 2 ยังไม่ดีขึ้นทางคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจจะต้องพิจารณาลดดอกเบี้ยลงอีกร้อยละ 0.25 ในไตรมาส 3″ นายธนวรรธน์พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ กล่าว

 

          สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจปัจจุบันต่ำสุดในรอบ 9 เดือน โดยลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ที่ 55.6 มาสู่ระดับ 55.3 ดัชนีความเชื่อมั่นในอนาคตภายใน 6 เดือนข้างหน้าลดลงจาก 80.3 มาอยู่ที่ระดับ 78.9 ต่ำสุดในรอบ 8 เดือน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับโอกาสหางานทำปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 จาก 73.2 เหลือ 72 ต่ำสุดในรอบ 8 เดือน ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวรายได้ในอนาคตลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 จาก 95.8 มาอยู่ที่ 94.0ต่ำสุดในรอบ8 เดือน

 

          นอกจากนี้ ดัชนีความเหมาะสมในการซื้อรถยนต์คันใหม่/บ้านหลังใหม่/ ดัชนีความเหมาะสมในการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวก็ปรับลดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยดัชนีรถยนต์จาก 98.6 เหลือ 97.5 ส่วนบ้านใหม่ลดลงจาก 73 มาอยู่ที่71.5 ส่วนดัชนีท่องเที่ยวลดลงจาก 74.4 มาอยู่ที่ 71.4 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นสถานการณ์ทางการเมืองก็ลดต่ำสุดในรอบ 6 เดือน โดยอยู่ระดับ 94

 

          “รัฐต้องเร่งฟื้นความเชื่อมั่นให้ได้ในไตรมาส 2 หากความเชื่อมั่นลดลงก็จะกระทบต่อการใช้จ่ายและภาวะเศรษฐกิจโดยรวมและจากที่ดัชนีความเชื่อมั่นการเมืองลดต่ำใกล้เคียงกับช่วงก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะเข้ามาก็เป็นเรื่องที่น่าจะต้องมาดูจุดนี้ด้วย โดยทางศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ จะมีการสำรวจความเชื่อมั่นใช้จ่ายช่วงสงกรานต์และความเชื่อมั่นหอการค้าทั่วประเทศก็คาดว่าจุดนี้จะวัดเศรษฐกิจได้” นายธนวรรธน์ กล่าว

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย