สปช.เชิญตัวแทนสหกรณ์ออมทรัพย์พัฒนาระบบทำงาน

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายสมชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง สปช. เชิญผู้บริหารสหกรณ์จากองค์กรต่างๆกว่า 30 องค์กร มาร่วมประชุมแสดงความคิดเห็น หลังจากสภา สปช.ลงมติเห็นชอบข้อเสนอแนวทางการปฏิรูประบบสหกรณ์ของไทย จึงเชิญตัวแทนสหกรณ์มาแสดงความคิดเห็น หลังจากสหกรณ์บางแห่งมีปัญหาจากการทุจริตวงเงินจำนวนมาก สหกรณ์บางแห่งเติบโตสูงมาก เริ่มออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินรูปแบบเหมือนธนาคาร หลายแห่งนำเงินออกไปหาผลตอบแทนในลักษณะเสี่ยงมากขึ้น แม้จะเป็นผลดีต่อสมาชิก แต่หากขาดการบริหารจัดการความเสี่ยงและบริหารงานอย่างเป็นระบบอาจเกิดปัญหาขึ้นในระบบสหกรณ์ได้

 

          ปัจจุบันสหกรณ์ออมทรัพย์ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยสหกรณ์ทุกประเภทมีจำนวน 8,200 สหกรร์ สมาชิกทั้งหมด 11.50 ล้านคน ทรัพย์สินรวมกัน 2.39 ล้านล้านบาท โดยมีสหกรณ์ประเภทธุรกิจ คือ สหกรณ์ออมทรัพย์  มียอดเงินกู้  1.1 ล้านล้านบาท กระจายทั่วประเทศ 1,400 แห่ง มีสมาชิก 2.7 ล้านคน  และสหกรณ์เครดิตยูเนียน คือการเปิดให้ประชาชนทั่วไปเป็นสมาชิก มีจำนวน 584   แห่ง สมาชิกจำนวน 8.5 แสนราย  นับเป็นกลไกด้านการเงินที่สำคัญมากต่อระบบเศรษฐกิจ เพื่อต้องการรับฟังความเห็นจากสหกรณ์นำไปสู่การปฏิรูปร่วมกัน

 

          นายธวัชชัย ยงกิตติกุล คณะกรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง   ชี้แจงว่า  ข้อเสนอจากตัวแทนสหกรณ์สำหรับแนวคิดในการตั้งหน่วยงานอิสระกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์  แทนความซับซ้อนของหน่วยงานเดิม คือ กรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมตรวจสอบบัญชีสหกรณ์ เพื่อให้การดูแลสหกรณ์มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยรัฐบาลจัดสรรทุนประเดิม การตั้งกองทุนคุ้มครองเงินฝาก เพื่อให้สหกรณ์ออมทรัพย์นำส่งเงินเข้าสมทบร้อยละ 0.01 ของเงินฝาก และสมาชิกสหกรณ์ควรเข้าโดยสมัครใจหรือไม่ รวมทั้งเปิดรับสมาชิกสมทบ เพื่อเปิดให้คนนอกองค์กรเข้าเป็นสมาชิกเพื่อขอกู้เงินจากสหกรณ์ควรดำเนินการได้หรือไม่

 

          รวมทั้งการกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกคณะกรรมการ ผู้บริหาร และคุณสมบัติ ควรมีที่มาอย่างไร การกำหนดแนวทางการนำเงินสหกรณ์ออกไปหาผลตอบแทน เพื่อให้ผลตอบแทนต่อสมาชิก แต่ควรจะมีแนวทางในการควบคุมดูแลเพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงมากเกินไป โดยเสนอให้จัดทำหลักสูตรอบรมผู้บริหาร คณะกรรมการ ให้ความรู้ด้านการเงิน เพื่อให้มีความรู้ทางบัญชี การบริหาร การดูแลความเสี่ยง และบทลงโทษหากกระทำผิด นอกจากนี้ยังต้องให้ความรู้แก่สมาชิก เพื่อติดตามดูแลผลตอบแทนและการบริหารงาน

 

          ตัวแทนสมาชิกจากสหกรณ์เสนอที่ประชุมให้ยกเว้นภาษีเหมือนเดิม เพราะเป็นการส่งเสริมการออมทรัพย์ และเป็นการแข่งขันกันเองระหว่างสหกรณ์ แลควรให้สหกรณ์กู้ยืมกันเองระหว่างสหกรณ์ได้ แต่มีเงื่อนไขกำกับกูแล และเห็นด้วยต่อการตั้งองค์กรอิสระเพื่อกำกับดูแลระบบสหกรณ์ให้มีประสิทธิภาพ ควรให้สหกรณ์ซื้อตราสารหนี้ขององค์กรต่างๆได้ เพราะเป็นส่วนช่วยในการระดมเงินฝาก แต่มีข้อกำหนดที่ชัดเจน.

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย