กกร.เล็งหั่นเป้าส่งออก

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า วันที่ 7 เม.ย. กกร.จะประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน ประกอบด้วยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และหอการค้า, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย ประจำเดือนเม.ย. คาดว่า จะมีการพิจารณาปรับลดการขยายตัวภาคการส่งออกจากเดิมที่กกร.มองว่า ขยายตัว 3.5 % เนื่องจากการส่งออกเดือนก.พ. ติดลบ 6.14 % และเศรษฐกิจโลกในตลาดหลักๆ ยังขยายตัวไม่ดีนัก 

 

          ส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะมีการพิจารณากันอีกครั้งว่า จะปรับลดลง หรือคงไว้ที่ 3.5% ตามคาดการณ์เดิม เนื่องจากขณะนี้ภาครัฐพยายามเร่งเบิกจ่ายงบประมาณอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดว่า จะได้เห็นได้ชัดเจนประมาณเดือนเม.ย. – พ.ค. ขณะเดียวกันที่ประชุมกกร. เตรียมหารือแนวทางที่จะไปหารือร่วมกับม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 9 เม.ย. เช่น แนวทางมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม การเบิกจ่ายของภาครัฐ การส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน การกระตุ้นกำลังซื้อของภาคประชาชน โดยเฉพาะราคาสินค้าเกษตร 

 

          นอกจากนี้จะหารือแนวทางที่จะนำเสนอนายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย ในโอกาสที่จะเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 7 – 8 เม.ย. นี้ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ตามคำเชิญของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมาไทย – รัสเซีย มีความสัมพันธ์ร่วมกันที่ดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน 

 

ที่มา : เดลินิวส์