เร่งเจรจาญี่ปุ่นก่อสร้างรถไฟเร็วสูง

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม เดินทางไปเจรจากับทางญี่ปุ่นวันที่ 23–27 เม.ย.นี้  เพื่อให้หาข้อสรุปรายละเอียดการลงทุนโครงการรถไฟทางคู่ไทย-ญี่ปุ่น ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร ให้เสร็จโดยเร็ว หลังประเทศญี่ปุ่นแสดงท่าทีสนใจเข้ามาลงทุนโครงการรถไฟทางคู่กับไทย 2 เส้นทาง คือเส้นทางกาญจนบุรี-กรุงเทพ -อรัญประเทศ -แหลมฉบัง ซึ่งจะเชื่อมกับโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย และเส้นทางกรุงเทพ-พิษณุโลก-เชียงใหม่

 

          “หลังจากรายงานความคืบหน้าความร่วมมือรถไฟไทย-ญี่ปุ่น ให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบว่า ทางญี่ปุ่นได้สนใจ 2 เส้นทาง คือ เส้นทางกาญจนบุรี-แหลมฉบัง รวมถึงสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ –เชียงใหม่นั้น ทางนายกฯ ก็มอบหมายให้ไปเร่งเจรจาเพื่อให้ได้ข้อสรุป และเสนอ ครม.ภายในเดือน เม.ย.นี้ จากนั้นจะเร่งลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกัน(เอ็มโอยู)ต่อไป”

 

          ส่วนกระแสข่าวว่าจีนก็มีความสนใจเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่นั้น ขอยืนยันว่าทางฝ่ายจีนเป็นผู้ที่แจ้งยกเลิกไม่สนใจเส้นทางนี้ก่อน หลังจากไม่สามารถใช้เส้นทางนี้เชื่อมต่อเส้นทางจากคุนหมิงผ่านทางเชียงของ ของ สปป.ลาว เพื่อเข้าสู่ประเทศไทยทางตอนเหนือได้ ทำให้เส้นทางนี้ต้องพับแผนไป แต่ทางญี่ปุ่นได้สนใจอย่างชัดเจนและมีแนวโน้มที่ญี่ปุ่นจะเข้ามาทำได้ แต่ขอให้รอความชัดเจนหลังจากที่นายอาคมกลับจากหารือกับทางญี่ปุ่นก่อน  

 

          พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้รายงานความก้าวหน้าโครงการความร่วมมือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟระหว่างไทย-จีน และขอความเห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือ เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้ร่วมในการสำรวจพื้นที่และทำการออกแบบ โดยฝ่ายไทยจะสนับสนุนด้านการจัดเตรียมเอกสารข้อมูล บุคลากร และประสานหน่วยงานต่างเช่นขอแผนที่หรือถ่ายภาพทางอากาศจากรมแผนที่ทหารและสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)หรือ จิสด้า ให้กระทรวงแรงงานดูแลเรื่องการออกใบอนุญาตทำงานให้กับต่างชาติ  กระทรวงการคลังช่วยดูแลเรื่องการยกเว้นภาษีการนำเข้าเครื่องจักรเพื่อเข้ามาทำการสำรวจในไทย 

 

ที่มา : เดลินิวส์