เอกชนพร้อมช่วยชาวสวนปาล์ม

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมหาแนวทางการดูแลรักษาระดับราคาผลปาล์มน้ำมัน ร่วมกับตัวแทนเกษตรกรปลูกปาล์ม โรงกลั่น โรงสกัด และกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ โดย ภาคเอกชน ตอบรับที่จะช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์ม พร้อมรับซื้อผลปาล์มในราคาสูงที่สุดของ แต่ไม่สามารถกำหนดราคาเป้าหมายได้ เพราะต้องยอมรับว่า ราคาในตลาดโลกตกต่ำ ขณะเดียวกัน ภาครัฐ ได้ประสานให้ผู้ค้าปุ๋ย ช่วยลดราคาปุ๋ยปลูกต้นปาล์ม ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5-10 ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายนเป็นต้นไปเป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อลดต้นทุนของเกษตรกรที่ปัจจุบันสูงถึง 3.38 บาทต่อกิโลกรัม ใกล้เคียงกับราคาขายที่ 3.60-3.90 บาทต่อกิโลกรัม ที่เปอร์เซนต์น้ำมัน 13-15 เปอร์เซนต์ พร้อมเร่งทำความเข้าใจกับกับเกษตรกร อย่าตัดผลปาล์มสด ที่มีเปอร์เซนต์น้ำมันต่ำกว่าเกณฑ์ เพราะจะขายได้ราคาต่ำ รวมทั้งกระทรวงพลังงาน จะปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วจากร้อยละ 3.5 เป็นร้อยละ 7 ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2558 เป็นต้นไป เพื่อช่วยระบายผลผลิตอีกทางหนึ่ง

 

          นอกจากนี้ ยังเตรียมมาตรการแก้ไขปัญหาในระยะยาว โดยเรียกประชุมคณะกรรมน้ำมันปาล์ม ให้เร็วที่สุด เพื่อหาแนวทางการลดต้นทุน รวมทั้งกำหนดพื้นที่เพาะปลูกให้สอดคล้องกับการผลิต และความต้องการใช้ ป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นซ้ำซากในทุกปี

 

          ขณะที่ ภาคเอกชน โดยนายกฤษดา ชวนะนันท์ นายกสมาคมโรงสกัดน้ำมันปาล์ม กล่าวว่า ยินดีให้ความร่วมมือในการรับซื้อผลปาล์มในราคาดีที่สุด แต่ราคาอาจจะมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมตามภาวะตลาดโลก ซึ่งในขณะนี้ ราคาที่ดีที่สุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 4 บาท 50 สตางค์ ที่เปอร์เซนต์น้ำมัน 17 เปอร์เซนต์ ซึ่งจะเน้นเฉพาะเกษตรกรรายย่อย ที่มีพื้นที่ไม่เกิน 50 ไร่ ตามรายชื่อที่ได้รับจากเกษตรจังหวัด.

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย