คมนาคมเดินหน้าพัฒนาระบบเชื่อมต่อรถไฟฟ้า

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกับขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่น ว่า การพัฒนาพื้นที่การเชื่อมต่อระหว่างรถไฟชานเมืองสายสีแดงกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง  ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ส่งมอบพื้นที่ให้กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อออกแบบพื้นที่เป็นจุดเชื่อมต่อ  โดยทาง รฟม. จะใช้งบประมาณของหน่วยงานในการพัฒนา  พื้นที่ดังกล่าวจัดทำที่ขึ้นลงแบบ Inclined Platform สำหรับผู้พิการ จำนวน 2 ตัวติดตั้งที่บันไดทางเชื่อมต่อ และบันทางขึ้นลง

 

          ทั้งนี้ด้านกรมเจ้าท่าได้ลงนามการพัฒนาท่าเรือ 17 แห่ง เพื่อเปิดให้บริการได้ในเดือน ก.ย. 2558 ทั้งหมด 3 แห่งได้แก่ ท่าเรือพรานนก ,ท่าเรือราชวงศ์ และท่าเรือสี่พระยา ส่วนอีก 14 แห่งเตรียมเปิดให้บริการได้ภายในเดือน ก.ย. 2559 สำหรับท่าเรือเอกชนอีก 19 เเห่ง อยู่ระหว่างเสนอกรมธนารักษ์เพื่อขอปรับปรุงท่าเรือทั้ง 19 แห่ง เพื่อบริการเป็นระบบปิด ด้วยการใช้ระบบตั๋วร่วม คาดว่าท่าเรือเอกชนทั้ง 19 แห่ง สามารถให้บริการได้พร้อมกับระบบตั๋วร่วมของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ในช่วงเดือน ส.ค. 2559 กำหนดให้บริการนำร่อง 3 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือสาทร , ท่าเรือนนทบุรี และท่าเรือปิ่นเกล้า

 

           อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้กรมเจ้าท่าจัดทำแผนพัฒนาพื้นหลังท่าเรือ  เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบต่างๆได้  โดยเลือกเฉพาะท่าเรือสำคัญ ขณะที่การรถไฟฯแจ้งว่า ได้สร้างท่าเรือบริเวณคลองเเสนแสบ ใช้เป็นทางเชื่อมต่อไปยังแอร์พอร์ตลิ้งก์สถานีมักกะสันเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เดินทางต่อไปยังแอร์พอร์ตลิ้งก์ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือน พ.ค.นี้ และได้ขอความร่วมมือให้ทางกรุงเทพมหานครจัดทำป้ายสัญลักษณ์บอกทาง และสร้างทางจักรยานเชื่อมจากแอร์พอร์ตลิ้งก์ไปยังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยทางแอร์พอร์ตลิ้งก์หารือร่วมกับประชาคมในพื้นที่มหาวิทยาลัย ด้วยการใช้งบกระตุ้นเศรษฐกิจของกรมทางหลวงวงเงิน 50 ล้านบาทในการสร้างทางจักรยาน.

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย