ภาคเอกชนพอใจให้รัฐบาลสอบผ่าน

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

         นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ประเมินผลงานรัฐบาลในรอบ 6 เดือน ว่า รัฐบาลมีความตั้งใจจริงในการบริหารประเทศและผลงานที่ออกมาถือว่าสอบผ่าน ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ได้รับฟังความเห็นของภาคเอกชนและมีความร่วมมือกับภาคเอกชนอย่างดี ในการผลักดันกฎหมายหลายฉบับที่เป็นประโยชน์ต่อการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะกฎหมายค้ำประกันฉบับใหม่

 

         อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ายังมีอีกหลายเรื่องที่รัฐบาลต้องเดินหน้า และยังเป็นปัญหาที่ติดขัด เช่น ราคาสินค้าเกษตรที่ยังปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง อัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่ามากกว่าเงินสกุลเพื่อนบ้าน การชะลอตัวของภาคการส่งออก และกฎหมายผังเมืองฉบับใหม่ที่จะมีผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งภาคเอกชนยอมรับว่าการส่งออกที่ชะลอตัวลงเกิดขึ้นทั่วโลก สาเหตุหลักมาจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ นอกจากนี้ การที่หนี้ครัวเรือนอยู่ระดับสูงเป็นปัจจัยกดดันให้การบริโภคภายในประเทศชะลอตัว ในฐรานะภาคเอชกนพร้อมให้กำลังใจรัฐบาลในการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจต่าง ๆ ให้สำเร็จ

 

          นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าว่า พอใจผลงานรัฐบาลชุดนี้ และเป็นกำลังใจให้รัฐบาลในการเดินหน้าปฏิรูปประเทศ เพราะรัฐบาลมีความตั้งใจจริง แม้ว่าจะตกอยู่ในสถานะที่ยากลำบากจากปัญหาที่สะสมมานาน และระบบราชการแบบเดิม ๆ แต่รัฐบาลยังแก้ไขได้มากในภาวะแวดล้อมที่เอื้ออำนวย โดยหวังให้รัฐบาลดูแลแก้ปัญหาของประชาชนทุกกลุ่ม เดินหน้าการปฏิรูปโดยเฉพาะเรื่องเร่งด่วน คือ โครงสร้างประชากร และสวัสดิการของผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นเรื่องทีรัฐบาลต้องดำเนินการทันที หากปล่อยไว้จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทัน เพราะเห็นว่ารัฐบาลเดินถูกทางแล้วที่แก้ปัญหาเศรษฐกิจที่เน้นภาคการท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ให้กระจายสู่ทุกพื้นที่ เพราะไม่สามารถพึ่งการส่งออก เนื่องจากโครงสร้างการผลิตสินค้าส่งออกของไทยไม่ทันสมัย เป็นเรื่องที่ภาคเอกชนจะต้องปรับรูปแบบการผลิต เพื่อให้ทันกับตลาดโลก.

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย