ปลัดพาณิชย์หวังงาน BIG+BIH กระตุ้นส่งออกปีนี้

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้าของขวัญและงานสินค้าของใช้ในบ้านเดือนเมษายน 2558 ครั้งที่ 39 หรือ BIG+BIH April 2015 โดยยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์คาดหวังการจัดงานดังกล่าวจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการส่งออกของไทยดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าดังกล่าวเชื่อว่าจะช่วยผลักดันให้การส่งออกเติบโตร้อยละ 3 โดยการจัดงานจะช่วยให้นักธุรกิจ ผู้นำเข้าที่เดินทางภูมิภาคนี้และเยี่ยมชมงานนำไปสู่การสั่งสินค้าจากไทย

 

          ส่วนการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์และผู้ประกอบการส่งออกของไทย มี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน วันที่ 21 เมษายนนี้ ปลัดกระทรวงพาณิชย์เชื่อว่าการประชุมดังกล่าวจะทำให้ได้ข้อมูลสถานการณ์ส่งออกที่ชัดเจน แต่จะนำไปสู่การปรับประมาณการส่งออกปีนี้ รวมทั้งจะมีมาตรการใด ๆ ออกมาเพื่อเร่งการส่งออกหรือไม่ หลังจากไตรมาสแรกการประกาศตัวเลขส่งออกติดลบ ทั้งนี้ ยืนยันว่ายังมั่นใจและมองโลกในแง่ดีว่าการส่งออกของไทยปีนี้จะไม่ติดลบ และกระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการทุกแนวทางเพื่อให้การส่งออกของไทยกลับมาเป็นบวกให้ได้

 

          นายจิรบูรณ์ วิทยะสิงห์ เลขาธิการสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย กล่าวว่า จากการติดตามตัวเลขการส่งออกสินค้ากลุ่มของขวัญของฝากและสินค้าไลฟ์สไตล์ พบว่าประเทศสหรัฐในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีสัญญาณที่ดีและมีการสั่งซื้อสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้น ส่วนประเทศที่น่าเป็นห่วง คือ ญี่ปุ่น ซึ่งตัวเลขส่งออกลดลงตั้งแต่เดือนธันวาคม 2557 ต้องหาแนวทางกระตุ้นยอดขายในส่วนของประเทศญี่ปุ่น ขณะเดียวกันภาครัฐและเอกชนต้องเร่งทำตลาดเพื่อทดแทน เช่น ประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่มีอัตราการเติบโต เพื่อให้กลุ่มประเทศในภูมิภาคมีสัดส่วนการนำเข้าสินค้าไทยสูงขึ้น รวมทั้งภูมิภาคตะวันออกกลางก็จะสามารถทดแทนตลาดที่สูญเสียไปด้วย 

 

          ส่วนมาตรการที่ภาครัฐควรนำมาช่วยผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีจะเป็นกลุ่มสำคัญที่ต้องเร่งออกมาตรการช่วยเหลือ ไม่เช่นนั้นเอสเอ็มอีที่เงินทุนไม่เพียงพอจะไม่สามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้ และต้องเลิกกิจการ โดยมาตรการสนับสนุนเงินทุนที่ภาครัฐกำลังพิจารณาออกมา เช่น การปล่อยกู้ของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ดอกเบี้ยร้อยละ 4 และคงดอกเบี้ย 5 ปี ซึ่งมาตรการเหล่านี้หากออกมาได้จริงจะมีส่วนช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้มาก

 

          สำหรับงาน BIG + BIH จัดระหว่างวันที่ 19-23 เมษายน ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยวันที่ 19-21 เมษายนเปิดให้ผู้ซื้อและผู้นำเข้าเยี่ยมชมงาน ส่วนประชาชนทั่วไป วันที่ 22-23 เมษายน.

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย