คลังหนุนใช้ ม.44 แก้สลากเกินราคา-ประมง

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงผลการดำเนินงาน 6 เดือนที่ผ่านมาว่า โดยรวมเป็นที่น่าพอใจ แต่ยอมรับว่ากระทรวงคลังสอบตกการแก้ไขปัญหาสลาก เพราะมีปัญหาซับซ้อน แม้ที่ผ่านมาประธานบอร์ดและสำนักสลากกินแบ่งรัฐบาลจะมุ่งแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ ยังพบว่ามีปัญหาสลากฯ โดยแต่ละปีมีเงินถึง 18,000 ล้านบาทตกไปอยู่ในมือพ่อค้าคนกลาง เพราะสำนักงานสลากฯ ขายออกแบบให้ส่วนลด แต่กลับมีการนำไปขายเกินราคา

 

          นายสมหมาย กล่าวว่า หลังจากนี้คาดว่าจะแก้ไขได้ผ่านการใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรีมาตรา 44 เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างรวดเร็ว เพราะหากนำมาใช้อย่างสร้างสรรค์จะเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างมาก และนำมาแก้ไขทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ปัญหาสลากจะได้หมดไปไม่มีปัญหาเหมือนที่ผ่านมา หลังจากนั้นครึ่งปีหลังทุกมาตรการจะเห็นผลจนสอบผ่านทุกด้าน

 

          ส่วนกรณีสหภาพยุโรป (อียู) ให้ใบเหลืองไทยต่อการทำประมงที่ไม่มีการควบคุมแรงงานผิดกฎหมายนั้นยอมรับอาจส่งผลต่อสินค้าไทยเพียงเล็กน้อย และมาตรการดังกล่าวจะทำให้ประเทศไทยต้องเร่งแก้ไขปัญหาตามข้อสังเกตของอียูเหมือนกับระบบการบินของไทยที่ต้องได้รับการพัฒนาตามมาตรฐานสากล จึงต้องใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีแก้ปัญหา ส่วนแนวโน้มอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) คาดว่าอยู่ที่ร้อยละ 3 ภายใต้คาดการณ์ส่งออกของกระทรวงพาณิชย์อยู่ที่กว่าร้อยละ 1 จึงคาดว่าปัจจัยหลายด้านจะคลี่คลายมากขึ้น.

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย