พาณิชย์มั่นใจเอสเอ็มอีไทยพร้อมออกสู่ประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ จะเป็นผู้นำคณะทำงานด้านเศรษฐกิจเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและกรรมาธิการยุโรปด้านการค้า ครั้งที่ 13 (AEM-EU Consultations) ภายใต้การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 26 ระหว่างวันที่ 27- 28 เมษายน 2558  ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ และเมืองลังกาวี ประเทศมาเลเซีย โดยจะมีการติดตามความคืบหน้าการจัดตั้งประชาคมอาเซียน พร้อมรับฟังข้อคิดเห็น ข้อมูลที่เกี่ยวกับความร่วมมือพัฒนาประชาคมอาเซียน

 

          ทั้งนี้ เชื่อว่า SMEs ไทยมีความพร้อมในการออกสู่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะกลุ่ม CLMV แล้ว มีการใช้ระบบ E-Commerce มาส่งเสริมการค้าและการตลาดให้กับผู้ประกอบการ พร้อมทั้งเตรียมแผนที่จะพาสภาอุตสาหกรรมขนาดย่อมไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน และจะร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่นในการพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอและแฟชั่น โดยให้ไทยเป็นฐานการผลิตภายในสิ้นปีนี้ สร้างโอกาสการลงทุนให้กับผู้ประกอบการไทยจากการเปิดประชาคมอาเซียนมากที่สุด

 

           ส่วนกลุ่มประเทศอาเซียนให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เป็นวาระแห่งชาติ ในการพัฒนา SMEs ให้สามารถแข่งขันในระดับภูมิภาคได้ โดยในภาพรวมผู้ประกอบการ SMEs ของกลุ่มประเทศอาเซียน ยังขาดข้อมูลคลังสินค้าที่บางประเทศยังทำไม่แล้วเสร็จ ซึ่งการสร้างระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว (ASEAN Single Window) พบปัญหามากที่สุดและยังเชื่อมโยงไม่แล้วเสร็จ ส่วนการลงทุนจำนวนมหาศาลของภูมิภาคอาเซียน เช่น การสร้างท่อส่งแก๊ส คาดว่าจะมีการหารือหลังปี 2558 ไปแล้ว

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย