ปลัดอุตฯยืนยันส่งออกสินค้าแปรรูปอาหารทะเลไปอียู ยังเป็นปกติ

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า   ตามที่คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปลงมติภาคทัณฑ์ หรือให้ใบเหลืองกิจการประมงของประเทศไทย จนถึงขณะนี้  โรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเลและอาหารทะเลแช่แข็งโดยภาพรวมแล้ว ยังไม่ได้รับผลกระทบจนต้องหยุดการผลิตแต่อย่างใด  โรงงานต่าง ๆ ยังคงเดินเครื่องผลิตตามปกติ  เนื่องจากสินค้าประมงจากประเทศไทยยังคงส่งออกไปยังยุโรปได้ตามปกติอยู่ในขณะนี้ เพราะอียูยังไม่ตัดสิทธิการนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยในขณะนี้  การให้ใบเหลืองเป็นการเตือนให้การประมงของไทยดำเนินการอย่างถูกต้องตามที่สหภาพยุโรปกำหนด ถือเป็นการจัดระเบียบอุตสาหกรรมประมงของไทยให้เข้าสู่มาตรฐานสากล อย่างไรก็ตาม กระทรวงอุตสาหกรรมจะจับตาดูสถานการณ์ต่อไป

 

           นางอรรชกา กล่าวถึงการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ว่า  กรมโรงงานอุตสาหกรรมมีแผนพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ในจังหวัดที่มีโรงงานอุตสาหกรรมหนาแน่นรวม 15  จังหวัด ซึ่งมากกว่ามติคณะรัฐมนตรีที่กำหนดไว้เมื่อ 31 มี.ค.56 ที่ให้ดำเนินการใน 11 จังหวัด คือ จังหวัดระยอง สมุทรปราการ สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี สระบุรี ของแก่นและจังหวัดสงขลา สำหรับจังหวัดที่กระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินการเพิ่มเติมอีก 4 จังหวัด ประกอบด้วย  จังหวัดนครปฐม นครราชสีมา ราชบุรี และจังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

           โดยในปี 57 กระทรวงอุตสาหกรรม จัดตั้งคณะทำงานศึกษารูปแบบการจัดทำเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศนำร่อง 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสมุทรปราการ  สมุทรสาคร ระยอง ฉะเชิงเทรา และปราจีนบุรี และอีก 9 เขตประกอบการอุตสาหกรรม  เพื่อขยายความเป็นหุ้นส่วนร่วมกันกับท้องถิ่น ชุมชน และธุรกิจอุตสาหกรรม มีระบบตัวชี้วัดความเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เพื่อรองรับการพัฒนาและการประเมินความเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศให้ได้รับการยอมรับในระดับสากล

 

           นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมโรงานอุตสาหกรรม(กรอ.) กล่าวว่า หลังศึกษาแผนแม่บทใน 5 จังหวัดนำร่องแล้วเสร็จ กรอ. จะส่งต่อแผนแม่บทดังกล่าวไปหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการกิจกรรมตามอำนาจหน้าที่มุ่งสู่ความเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศเดียวกัน ซึ่งเป้าหมายเบื้องต้นจะเป็นการลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัยให้ได้ภายในปี 2561

 

           ทั้งนี้ แผนแม่บทพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศใน 5 จังหวัดดังกล่าวดำเนินการเสร็จแล้ว จากนั้น จะนำมาต่อยอดเพื่อจัดโซนนิ่งอุตสาหกรรมทั้งประเทศว่าแต่ละจังหวัดมีความเหมาะสมในการพัฒนาอุตสาหกรรมด้านใด.

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย