ไทยเป็นเจ้าภาพประชุมองค์การเพิ่มผลผลิตเอเชีย 27-29 เม.ย.นี้

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ปีนี้ประเทศไทยโดยสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ สถาบันเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม รับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ครั้งที่ 57 ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2558   ณ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีขององค์การเพิ่มผลผลิตแห่งเอเชีย มีผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานด้านการเพิ่มผลิตภาพของประเทศสมาชิก (National Productivity Organizations: NPOs) รวมจำนวน 20  ประเทศ ซึ่งดำรงตำแหน่งในระดับรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง ข้าราชการระดับสูง ประธานบริหารของหน่วยงานประเทศต่างๆ และคณะทำงานองค์การเพิ่มผลผลิตแห่งเอเชียเข้าร่วม

 

         “วัตถุประสงค์ของการจัดงาน นอกจากเพื่อหารือถึงแนวทางความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเกี่ยวกับนโยบายและแผนงานเชิงกลยุทธ์แบบพหุภาคี เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของประเทศสมาชิกแล้ว ยังมีการมอบรางวัลแก่ประเทศที่มีผลงานการเพิ่มผลิตภาพดีเด่นด้วย โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญ คือ แผนกลยุทธ์การขับเคลื่อนผลิตภาพเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ ปี 2020 การรายงานผลงานในรอบปีที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุม 100 คน” นายจักรมณฑ์ กล่าว

 

          สำหรับ องค์การเพิ่มผลผลิตแห่งเอเชีย (Asian Productivity Organization :APO) เป็นองค์การระหว่างประเทศของรัฐบาลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค จัดตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1961 มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่ม ผลิตภาพและเร่งรัดการพัฒนาทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกและดำเนินการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์  โดย APO รับบทบาทเป็นองค์กรผู้ให้คำปรึกษาและรวบรวมข่าวสารการปรับปรุงการเพิ่มผลิตภาพ ประกอบด้วยประเทศสมาชิก 20 ประเทศ คือ อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี เนปาล ปากีสถาน  ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน เขตปกครองพิเศษฮ่องกง อิหร่าน เวียดนาม ศรีลังกา อินโดนีเซีย สิงคโปร์ บังคลาเทศ มาเลเซีย ฟิจิ มองโกเลีย ลาว กัมพูชา และประเทศไทย ทั้งนี้ประเทศไทยโดยสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติเป็นหนึ่งในแปดประเทศผู้ร่วมก่อตั้ง APO

 

ที่มา : รัฐบาลไทย