ออมสินเตรียมเงิน 12,000 ล้านบาทปล่อยกู้เอสเอ็มอีหวังกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินเปิดตัวสินเชื่อใหม่ “สินเชื่อ SMEs สุขใจ พลัส” ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งได้มอบหมายให้ธนาคารออมสินจัดทำแนวทางสนับสนุนทางการเงินให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs เพื่อส่งเสริมให้เติบโตและมีความเข้มแข็ง

 

          ธนาคารออมสินคาดว่าจะทำให้ลูกค้ากลุ่ม SMEs เข้าถึงสินเชื่อได้ไม่น้อยกว่า 12,000 ล้านบาท โดยลูกค้าเป็นบุคคลธรรมดาอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี หรือเป็นนิติบุคคล มีสัญชาติไทย จดทะเบียนตามกฎหมายไทย มีวัตถุประสงค์นำเงินไปใช้ในการประกอบธุรกิจเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ หรือเพื่อลงทุนในทรัพย์สินถาวร ตลอดเพื่อไถ่ถอนจำนองจากสถาบันการเงินอื่น (ยกเว้นซื้อขายที่ดินที่มีลักษณะเก็งกำไร)

 

          ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารฯ ให้สินเชื่อ 2 ประเภท คือ ประเภทเงินกู้ระยะสั้น เช่น เงินกู้เบิกเกินบัญชี ตั๋วสัญญาใช้เงิน กับ ประเภทเงินกู้ระยะยาว หากผู้กู้มีหลักทรัพย์ค้ำประกันเต็มวงเงินกู้ กู้ได้ทั้ง 2 ประเภท จำนวนเงินให้กู้รวมกัน 1-20 ล้านบาท หากมีหลักทรัพย์ค้ำประกันไม่น้อยกว่า 50% จำนวนเงินให้กู้รวมกัน 1-10 ล้านบาท แต่ถ้าหากไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันหรือมีน้อยกว่า 50% จำนวนเงินให้กู้รวมกัน 1-2 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามประกาศของธนาคารฯ โดยธนาคารออมสินจะลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ต่อปี ในปีแรก สำหรับลูกค้าที่ยื่นสินเชื่อภายในงานมหกรรมการเงิน ครั้งที่ 15 และต้องจัดทำนิติกรรมสัญญาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2558

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย