รมช.พาณิชย์หารือจีนพัฒนาความร่วมมือกำกับดูแลการค้า

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการ State Administration for Industry and Commerce (SAIC) แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในวันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม 2558 โดยจะมีการหารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์และ SAIC ที่ได้ลงนามไว้เมื่อเดือนเมษายน 2555

 

          MOU ฉบับนี้ครอบคลุมความร่วมมือหลายด้านภายใต้ภารกิจของกรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมการค้าภายใน โดยมีสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าเป็นหน่วยประสานงาน ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้มีการขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการจดทะเบียนและคุ้มครองเครื่องหมายการค้าและสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ และในปีนี้ แผนงานความร่วมมือจะมุ่งเน้นด้านการจดทะเบียนธุรกิจและแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านทะเบียนธุรกิจระหว่างรัฐกับรัฐ ซึ่งในการพบปะหารือในครั้งนี้ จะได้มีการหารือเกี่ยวกับแผนงานในอนาคตที่จะขยายความร่วมมือด้านนโยบายและกฎหมายเกี่ยวกับการแข่งขันทางการค้าและการผูกขาดด้วย

 

          ในการเดินทางเยือนประเทศไทยครั้งนี้ของรัฐมนตรีช่วยว่าการ SAIC สาธารณรัฐประชาชนจีน จะได้มีการพบปะหารือกับภาคเอกชน เพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรคในการทำธุรกิจของไทยในจีนด้วย จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ภาคเอกชนไทยจะได้สะท้อนปัญหา/อุปสรรคต่างๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทยและ SAIC

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย