“บิ๊กตู่”สั่งงัดมาตรการกู้เศรษฐกิจ “หม่อมอุ๋ย” ยืนยันตัวเลขดีทุกด้าน

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้เศรษฐกิจของไทยดีอยู่แล้ว จึงไม่ต้องมีมาตรการกระตุ้นออกมา ซึ่งช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาแทบไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจด้านไหนที่ไม่ดีขึ้น แต่ที่กระโดดขึ้นไม่ได้เพราะการส่งออก ส่วนกรณีที่กระทรวงการคลังจะเสนอแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น ยังไม่ทราบเพราะยังไม่ได้เสนอขึ้นมา

 

          ด้าน ร.อ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์แสดงความกังวลต่อปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัว จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณให้รวดเร็วเพื่อให้เม็ดเงินหมุนเวียนลงสู่ระบบทันที โดยสำนักงบประมาณ ระบุว่าขณะนี้การเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2558 ได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 1.503 ล้านล้านบาท จากที่ตั้งไว้ 2.575 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 58.37% ส่วนงบลงทุนที่มีวงเงิน 449,000 ล้านบาทนั้นคาดว่าในปีนี้รัฐจะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อการลงทุนได้ถึง 87-88% ซึ่งถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์

 

          นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างศึกษามาตรการทางภาษีมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง ได้แก่ การนำใบเสร็จจากการท่องเที่ยวมาเป็นรายจ่ายเพื่อหักลดหย่อนภาษีในปีภาษีนี้ไม่เกิน 15,000 บาทต่อคน การใช้ใบเสร็จรับเงินหรือใบกำกับภาษีมาชิงโชคเพื่อกระตุ้นการบริโภค และการนำเครื่องออกใบเสร็จมาใช้ เพื่อให้มีการออกใบเสร็จรับเงินที่ถูกต้อง และให้สามารถเก็บใบเสร็จไว้ เพื่อรอการชิงรางวัล ทั้งหมดนี้ยังต้องศึกษาผลดีผลเสียโดยละเอียด ส่วนแนวทางการให้ธุรกิจเอสเอ็มอีทำระบบบัญชีเพียงเล่มเดียว แลกกับการไม่เข้าไปตรวจสอบภาษีย้อนหลังจะมีการประชุมร่วมกับเอกชนในวันที่ 24-25 พ.ค.นี้.

 

ที่มา : ไทยรัฐฉบับพิมพ์