ซีไอเอ็มบีไทยจับตาสินเชื่อเอสเอ็มอี

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายจิรัชยุติ์ อัมยงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายพาณิชย์ธนกิจ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ในภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงส่งผลให้การส่งออกของไทยลดลงตามไปด้วย โดยปีนี้คาดการณ์ว่าการส่งออกของไทยจะขยายต้วต่ำกว่าที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ล่าสุดโตร้อยละ 1.6-1.7 เนื่องจากการส่งออกไตรมาส 1 ยังชะลอตัว และตลาดในประเทศเพื่อนบ้านและเอเชียยังไม่แข็งแรง ดังนั้น ผู้ส่งออกจะต้องปรับตัวด้วยการมองหาตลาดส่งออกที่มีศักยภาพใหม่ ๆ โดยเฉพาะประเทศผู้ค้าน้ำมัน รวมทั้งแนวทางลดต้นทุนทางการดำเนินธุรกิจด้วย

 

          ส่วนการการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารปีนี้ตั้งเป้าขยายตัวร้อยละ 17-18 จากสินเชื่อรวม 55,000 ล้านบาท เป็น 62,000 ล้านบาท จากจำนวนลูกค้า 4,000 ราย ขณะนี้ที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เอสเอ็มอีตั้งเป้าปีนี้ไม่เกินร้อยละ 1 ใกล้เคียงก่อนที่อยู่ที่ร้อยละ 0.67 อย่างไรก็ตาม ยอมรับกลุ่ม เอสเอ็มอีในภาคการเกษตรมีความน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะข้าว ยาง และปาล์มน้ำมัน เนื่องจากราคาตกต่ำ ซึ่งธนาคารจะดูแลอย่างใกล้ชิด แม้ว่าจะมีสัดส่วนลูกค้าเพียงร้อยละ 10 ก็ตาม

 

         ทั้งนี้ เพื่อเป็นการดูแลลูกค้าของธนาคารซีไอเอ็มบี ไทยให้มีความแข็งแกร่งในภาวะการส่งออกชะลอตัว ธนาคารจึงมีการพัฒนาสินเชื่อ SME พาโตโกอินเตอร์ สำหรับผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกไทยที่มีการดำเนินธุรกิจไม่ต่ำกว่า 3 ปี โดยให้วงเงินอนุมัติสูงสุดร้อยละ 300 ของมูลค่าหลักประกัน และไม่มีกำหนดวงเงินขั้นต่ำในการขอวงเงินสินเชื่อ แต่อนุมัติสูงสุดไม่เกิน 50 ล้านบาท โดยคิดอัตราดอกเบี้ยตามกำหนดของธนาคาร ซึ่งธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อSME พาโตโกอินเตอร์ ปีนี้ไว้ที่ 600-700 ล้านบาท .

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย