ครม. อนุมัติวงเงินกู้ให้ ร.ฟ.ท. 8,711 ล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่อง

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          รอ.นพ. ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชอบ  ให้อนุมัติการกู้เงินเพื่อการดำเนินการของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ประจำปีงบประมาณ 2558 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอมาวงเงิน 8,711 ล้านบาท ทั้งนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย จะรับภาระต้นทุนเงินกู้ ดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายในการกู้เงิน โดยกระทรวงการคลังจะเป็นผู้ค้ำประกันการกู้เงิน รวมทั้งจะพิจารณารายละเอียด ขั้นตอนการกู้เงินตามความเหมาะสม พร้อมยกเว้นค่าธรรมเนียมการค้ำประกันให้กับธนาคารแห่งประเทศไทยด้วย

 

          นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย  แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับคณะกรรมการ   ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ กำหนดให้ในกรณีที่คณะกรรมการ ธปท. ไม่ครบองค์ประกอบนอกเหนือจากการพ้นจากตำแหน่งตามวาระ ให้กรรมการในคณะกรรมการ ธปท. เท่าที่เหลืออยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เว้นแต่มีจำนวนเหลืออยู่ไม่ถึงเจ็ดคน ส่วนในกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงินไม่ครบองค์ประกอบ ให้กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงินเท่าที่เหลืออยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เว้นแต่มีจำนวนเหลืออยู่ไม่ถึงสี่คน  ส่วน กรณีที่คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน ไม่ครบองค์ประกอบ ให้กรรมการในคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงินเท่าที่เหลืออยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เว้นแต่มีจำนวนเหลืออยู่ไม่ถึงหกคน ส่วนกรณีที่คณะกรรมการระบบการชำระเงินไม่ครบองค์ประกอบ ให้กรรมการในคณะกรรมการระบบการชำระเงินเท่าที่เหลืออยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เว้นแต่มีจำนวนเหลืออยู่ไม่ถึงสี่คน

 

           นอกจากนี้แก้ไขเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของคณะกรรมการคัดเลือกประธานกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ ธปท. เพิ่มเติมเกี่ยวกับที่มาของบุคคลผู้จะมาเป็นกรรมการคัดเลือก ให้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกจากบุคคล   ซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่าหกสิบปีบริบูรณ์   และเคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือเลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ทั้งนี้ ให้แต่งตั้งไม่เกินตำแหน่งละหนึ่งคน.

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย