ธปท.ย้ำส่งออกลำบาก

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (13 พ.ค.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้นำเสนอรายงาน การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (ฉบับย่อ) ซึ่งเป็นการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา โดย กนง.พบว่า แรงส่งของเศรษฐกิจไทยจะกลับมาเร่งขึ้นในไตรมาสที่ 2 ของปี 2558 ยังน้อยกว่าที่คาด ทำให้โอกาสที่การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ต่ำกว่า 3.8% ส่งผลให้ กนง.ได้ตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 โดยปัจจัยเสี่ยง 3 ปัจจัยหลักต่อเศรษฐกิจไทย คือ 1.แรงส่งภาคการคลังอาจเร่งขึ้นเพียงชั่วคราว 2.ผลบวกต่อการบริโภคภาคเอกชนจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลงอาจไม่เพียงพอ และ 3.การส่งออกของไทยอาจไม่ได้รับอานิสงส์เต็มที่จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

 

          ผู้สื่อข่าวยังรายงานเพิ่มเติมว่า สายนโยบายการเงินได้รายงาน กนง.ด้วยว่า โอกาสที่การส่งออกของไทยจะขยายตัวเป็นบวกในครั้งนี้มีค่อนข้างน้อย เนื่องจากตัวเลขการติดลบของการส่งออกในไตรมาสแรกต่ำกว่าที่ ธปท.คาดไว้ค่อนข้างมาก โดยหากต้องการให้การขยายตัวของการส่งออกของไทยทั้งปีขยายตัวได้ที่ 0% การส่งออกในช่วง 8 เดือนที่เหลือ จำเป็นต้องมีมูลค่าการส่งออกเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 19,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือน ซึ่งเมื่อเทียบกับมูลค่าการส่งออก 4 เดือนแรกถือว่าต้องใช้ความพยายามอย่างมาก

 

          ส่วนแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในปีนี้นั้น มีโอกาสมากขึ้นที่เงินเฟ้อทั้งปีนี้จะติดลบ แต่ในขณะนี้ กนง.ยังไม่ถือว่าเป็นภาวะเงินฝืด แต่ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงมากขึ้น เห็นได้จากการที่ราคาสินค้าจำนวนมากขึ้นมีแนวโน้มชะลอตัว.

 

ที่มา : ไทยรัฐฉบับพิมพ์