โรงสกัดน้ำมันปาล์มยอมรับซื้อผลปาล์ม 4.20 บาทต่อกิโลกรัม

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับผู้ประกอบการโรงสกัดน้ำมันปาล์ม ว่า ที่ประชุมขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงสกัดน้ำมันปาล์มในการกำหนดราคารับซื้อผลปาล์มสดที่มีเปอร์เซ็นต์น้ำมัน 17 เปอร์เซ็นต์ กิโลกรัมละ 4.20 บาท ซึ่งจะเป็นราคาเดียวกับที่ลานเทรับซื้อ แต่ลานเทจะหักค่าใช้จ่ายในการนำไปส่งต่อให้โรงสกัด ดังนั้น เกษตรกรจึงควรนำไปจำหน่ายที่โรงสกัดโดยตรง เพื่อจะได้กิโลกรัมละ 4.20 บาท

 

          อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยินดีให้ความร่วมมือในการรับซื้อราคาดังกล่าว โดยหลังจากนี้จะแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ระดับจังหวัดให้กำกับดูแลการซื้อขายปาล์มให้เป็นไปตามราคาแนะนำ จากนั้น 3 เดือนจะประเมินผลเพื่อทบทวนแนวทางให้เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรมากที่สุด แม้ว่าการออกประกาศราคาแนะนำจะมีโทษเบากว่าการประกาศราคาควบคุมแต่ก็สามารถนำไปสู่การดำเนินคดีได้ หากไม่ปฏิบัติตามประกาศราคาแนะนำ อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เพื่อพิจารณาออกเป็นกฎหมายกำหนดราคารับซื้อให้เป็นบรรทัดฐานทั้งประเทศต่อไป

 

          ส่วนข้อกังวลว่าการปรับโครงสร้างราคาปาล์มครั้งนี้จะกระทบราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดนั้น กระทรวงพาณิชย์ยืนยันจะควบคุมราคาจำหน่ายไม่ให้เกินเพดานที่กำหนดไว้ที่ขวดละ 42 บาทต่อขนาด 1 ลิตร.

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย