คลังเตรียมชงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจพรุ่งนี้

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

          กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการวันที่ 3 มิ.ย.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาเห็นชอบแพ็คเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ โดยใช้กลไกของธนาคารเฉพาะกิจของรัฐทั้ง 8 แห่ง เป็นเครื่องมือกระตุ้นผ่านการให้สินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษ ด้วยการจัดงาน “เอสเอฟไอ คืนความสุขให้คนไทย” ระหว่างวันที่ 27-29 มิ.ย.นี้ใน 5 จังหวัด 5 ภาคทั่วประเทศ โดยมีรูปแบบและลักษณะการจัดงานเช่นเดียวกับการจัดงานมหกรรมการเงินหรือมันนี่เอ็กซ์โป ของภาคเอกชน ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยและเอสเอ็มอี สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายและได้สินเชื่อทันที 

 

          ทั้งนี้การใช้เอสเอฟไอเข้ามาเป็นเครื่องมือในการปล่อยสินเชื่อในครั้งนี้ จะสามารถตอบโจทย์และความต้องการของผู้มีรายได้น้อยและเอสเอ็มอีได้ตรงจุด จนทำให้มีเงินทุนหมุนเวียนและมีสภาพคล่องมากขึ้น เพื่อนำไปประกอบอาชีพ หรือทำธุรกิจ จนทำให้เกิดเงินหมุนเวียนและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี 

 

          สำหรับแนวทางเบื้องต้น เอสเอฟไอหรือธนาคารเฉพาะกิจของรัฐแต่ละแห่ง จะออกแบบหรือจัดทำแพ็คเกจการให้สินเชื่อ ที่มีดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษ รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ เพื่อจูงใจให้ผู้มีรายได้น้อยได้เข้าถึงธุรกรรมการเงินแต่ละประเภทได้ง่ายขึ้นและจูงใจจนนำไปต่อยอดเพื่อประกอบอาชีพ รวมถึงการนำไปแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเพื่อเปิดทางให้ผู้มีรายได้น้อยเดินหน้าประกอบอาชีพต่อไปได้ ที่สำคัญยังเป็นการจัดงานที่ครอบคลุมทั่วทุกภาคของประเทศ ซึ่งทำให้ผู้มีรายได้น้อยทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างแท้จริง 

 

          ส่วนรูปแบบการจัดงานนั้นธนาคารเฉพาะกิจแต่ละแห่งจะจับคู่กันเป็นแม่งาน เพื่อไปจัดงานในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ในแต่ละภาค เช่น ธนาคารออมสิน จะเป็นเจ้าภาพจัดงานที่สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ โดยธนาคารออมสินเตรียมสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้กู้โครงการธนาคารประชาชน รวมถึงมีสินเชื่อพิเศษเข้ามาช่วยเหลือเอสเอ็มอีด้วย ส่วนธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือธอส. ได้เตรียมให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 0% เพื่อลดภาระให้กับผู้ซื้อบ้าน

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์