เอสซีบีช่วยเอสเอ็มอีหมื่นล้าน

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายญนน์  โภคทรัพย์  กรรมการผู้จัดการใหญ่  ธนาคารไทยพาณิชย์   กล่าวว่า พร้อมปล่อยสินเชื่อให้กับเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้น   ถ้าบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ขยายเพดานการค้ำประกันจาก 18% เป็น 30% ซึ่งเชื่อว่าเป็นการช่วยเอสเอ็มอีได้หลากหลายธุรกิจ  แต่ไม่ใช่เอสเอ็มอีที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจหรือสตาร์ทอัพ และไมโครไฟแนนซ์ 

 

         ทั้งนี้ธนาคารได้เข้าไปช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่ชะลอตัวและเอสเอ็มอีที่มีปัญหาสภาพคล่อง  ด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ ยืดระยะเวลาการชำระหนี้ให้กับลูกค้า  เพื่อให้ธุรกิจของลูกค้าสามารถประกอบกิจการต่อไปได้  และมีโปรแกรมช่วยลูกค้าของลูกค้าเอสเอ็มอี   ซึ่งคิดเป็นวงเงินปรับโครงสร้างหนี้ประมาณ  10,000 ล้านบาทในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา จากยอดปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 30,000 ล้านบาท ขณะที่พอร์ตสินเชื่อรวมอยู่ที่ 300,000 ล้านบาท 

 

          สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลยังไม่กังวลมากนัก เนื่องจากมีระบบการควบคุมดูแลลูกค้าอย่างใกลชิด โดยเฉพาะลูกค้ารายใหม่ และในปัจจุบันธนาคารได้มีการขายเอ็นพีแอลออกไปบางส่วน  พร้อมทั้งตั้งสำรองหนี้สูญไว้แล้ว  และในช่วง 3  เดือนที่ผ่านมาเอ็นพีแอลเฉลี่ยอยู่ที่ 2.13% ส่วนการเติบโตของสินเชื่อยังขยายตัวต่อเนื่อง แต่เติบโตอย่างระมัดระวัง คาดว่าใกล้เคียงกับไตรมาส 1 ที่เติบโต 4.3% 

 

ที่มา : เดลินิวส์