ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯต่ำสุดในรอบ 1 ปี

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท. ) เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยเดือนพฤษภาคม  2558 ว่า อยู่ที่ระดับ 85.4 ปรับตัวลดลงจากระดับ 87.2 ในเดือนเมษายน  โดยค่าดัชนีคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิตและผลประกอบการลดลงทั้งหมด

 

          สำหรับความเชื่อมั่นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยังคงปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันและต่ำสุดในรอบ 12 เดือนนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2557 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 100.9 ลดลงจากระดับ 102.1 ในเดือนเมษายน

 

          ทั้งนี้ เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเป็นช่วงเปิดเทอม ทำให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย ประกอบกับเอกชนมีความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกช้า กระทบการส่งออกไทย  ประกอบกับปัญหาภัยแล้งในประเทศที่กระทบกำลังซื้อของผู้บริโภคโดยเฉพาะภาคการเกษตร ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นและความกังวลต่อการที่สหภาพยุโรป  (อียู) ให้ใบเหลืองไทย กรณีการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายซึ่งมีผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าประมงอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปอย่างไรก็ตามการที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ 33.56 อ่อนค่าลงร้อยละ 3 ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อภาคการส่งออกที่ช่วยให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดต่างประเทศ

 

          สำหรับปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มมากขึ้นคือสภาวะเศรษฐกิจโลกราคาน้ำมันและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แต่มีความกังวลลดลงเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศ

 

          พร้อมกับมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลคือต้องการให้ภาครัฐส่งเสริมให้โครงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศไทยเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีเพื่อจูงใจให้เข้าสู่ระบบภาษีและขยายฐานภาษีให้กับประเทศ

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย