คลังปฏิเสธกระแสข่าวใช้ ม.44 ขายหุ้น PTT-THAI-TMB ที่ถืออยู่ในมือ

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

รมว.คลัง ปฏิเสธกระแสข่าวใช้ ม.44 ขายหุ้น PTT-THAI-TMB เพื่อรองรับภาระค่าใช้จ่ายรัฐบาลในปี 59 และโครงการประชารัฐ รวมทั้งภาระหนี้จำนำข้าว

       

รายงานข่าวแจ้งว่าว่า อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปฏิเสธกระแสข่าวใช้มาตรา 44 ขายหุ้นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI และธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB รวมกว่า 1.4 แสนล้านบาทเพื่อรองรับภาระค่าใช้จ่ายรัฐบาลในปี 2559 และโครงการประชารัฐ รวมทั้งภาระหนี้จำนำข้าว

       

โดยก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีแผนที่จะขายหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่ 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI และธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB

       

ทั้งนี้ กระแสข่าวที่ออกมาดังกล่าวเนื่องจากคาดว่ารายได้ของรัฐบาลในปี 2559 จะยังต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ และรัฐบาลยังมีภาระค่าใช้จ่ายในโครงการประชารัฐ และภาระหนี้จากความเสียหายของโครงการจำนำข้าวที่ค่อนข้างสูง

       

“ยืนยันว่า รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดที่จะขายหุ้นรัฐวิสาหกิจทั้ง 3 ราย ที่กระทรวงการคลังถืออยู่ ตามที่เป็นข่าว เพื่อนำเงินมาลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยรัฐบาลจะใช้วิธีตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน หรือ Infrastructure กองใหญ่กองเดียว เพื่อระดมทุนใช้ในการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ โดยจะทยอยลงทุนในแต่ละโครงการ ซึ่งขนาดของวงเงินและผลตอบแทนอยู่ระหว่างการศึกษา”

       

ส่วนเรื่องของการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรัฐวิสาหกิจ รมว.คลัง ยืนยันว่า ยังถือเป็นเป้าหมายที่รัฐบาลจะยังคงเดินหน้าต่อไป โดยจัดตั้งเป็นบรรษัทรัฐวิสาหกิจเพื่อดูแลรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ ซึ่งมีเป้าหมาย 2 เรื่อง เพื่อให้การทำงานของรัฐวิสาหกิจมีประสิทธิภาพ กำไรเพิ่มขึ้น และการบริหารงานที่ดี ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นที่พอใจของนักลงทุนที่ถือหุ้นในหุ้นรัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

       

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายสมหมาย ภาษี อดีต รมว.คลัง คิดจะออกเป็น พ.ร.บ.ขึ้นมาเพื่อล้างหนี้จำนำข้าวกว่า 7 แสนล้านบาท ซึ่งก็มีแผนที่จะขายหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่ออกเช่นกัน 

 

 

ที่มา-ASTVผู้จัดการออนไลน์