5 เหตุผลที่ควรทำบัญชี"รายรับ - รายจ่าย"

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 5 เหตุผลควรทำบัญชี รายรับ - รายจ่าย

1. ถ้าคุณต้องการเป็นเศรษฐี เพราะ “เงิน” เป็นปัจจัยสำคัญในการเป็นเศรษฐี และ “บันทึกรายรับรายจ่าย” ก็เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณจัดการกับเรื่องเงินๆ ทองๆ ได้อย่างจริงจัง

 

2. ถ้าคุณต้องการรู้จักตัวเองมากขึ้น เพราะ “บันทึกรายรับรายจ่าย” คือ แหล่งข้อมูลที่ดีที่จะบอกเล่าถึงกิจกรรมที่คุณทำ พฤติกรรมที่คุณเป็น และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้น คุณอาจจะอึ้งเมื่อได้รู้นิสัยทางการเงินของตัวเอง

 

3. ถ้าคุณต้องการตัวช่วยในการสร้างนิสัยทางการเงินที่ดี เพราะ “บันทึกรายรับรายจ่าย” เป็นเครื่องมือง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณกำหนดเป้าหมายในชีวิตได้ชัดเจนขึ้น และช่วยสร้างวินัยทางการเงินที่ดีให้คุณได้

 

4. ถ้าคุณไม่รู้วิธีจัดการเงิน เพราะ “บันทึกรายรับรายจ่าย” ช่วยให้คุณเห็นภาพชัดเจนเกี่ยวกับการใช้จ่ายและความสามารถในการหาเงินซึ่งจะช่วยใหคุณจัดการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

5. ถ้าคุณต้องการมีความสุขทุกวัน เพราะ “กิจกรรมต่างๆ” ในชีวิตเราล้วนเกี่ยวข้องกับเงินแทบทั้งนั้น “บันทึกรายรับรายจ่าย” จะช่วยให้คุณรู้ที่มาและที่ไปของเงินจากกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน ซึ่งคุณจะสามารถจัดการกับเรื่องเงินๆ ทองๆ ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และความสุขจากอิสรภาพทางการเงินก็จะเกิดขึ้นได้อย่างไม่ยากเลย

นอกจากนี้คุณเคยเคยสงสัยกันมั้ยว่าเงินหายไปไหน หากอยากจะสะกดรอยตามเงินให้เจอ วันนี้มี tip เล็กๆ มาสะกดรอยตามเงินมาฝากกัน

  • เริ่มจากการจดบันทึกรายรับรายจ่าย
  • พกสมุดโน้ตเล่มเล็กๆ ติดกระเป๋า จดทุกครั้งที่ได้รับเงินมาหรือใช้ไป หรือใครที่เชี่ยวชาญในเทคโนโลยี สมัยนี้ก็มี application เยอะแยะที่ช่วยทำให้คุณสามารถจดบันทึกรายรับ รายจ่ายได้สะดวกมากขึ้นด้วย 

เราสามารถแบ่งประเภทค่าใช้จ่ายได้ดังนี้

  • ค่าใช้จ่ายเพื่อการออมและการลงทุน ต้องกันเงินส่วนนี้ออกมาก่อน หรือที่เราเรียกว่าเก็บก่อนใช้
  • ค่าใช้จ่ายคงที่ เช่น ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ ลองพิจารณาทางเลือกในการ Refinance ดูซึ่งอาจจะทำให้ประหยัดค่าดอกเบี้ยจ่ายได้ไม่มากก็น้อย
  • ค่าใช้จ่ายผันแปร ลองจดและแยกประเภทค่าใช้จ่ายสัก 1 เดือนดูจะทำให้คุณเห็นรูรั่วทางการเงินจะทำให้รู้ว่าควรลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นด้านไหนบ้าง

 

ที่มา sanook.com