เว้นภาษีโอนอสังหาริมทรัพย์ให้ลูกเกินกว่า 1 คน

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

กรมสรรพากรได้เสนอร่างแก้ไขกฎหมายภาษีการรับให้ (Gift Tax) ฉบับใหม่ โดยร่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าว ปัจจุบันผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และผ่านการกลั่นกรองโดยคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และเตรียมรอเสนอให้สภานิติบัญญัติ เพื่ออนุมัติต่อไป ซึ่งร่างแก้ไขกฎหมายนี้ กำหนดข้อยกเว้นการเสียภาษีที่ผ่อนคลายมากขึ้น 

นายประสงค์ พูนธเนศ , เว้นภาษีโอนอสังหาฯ

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กฎหมายภาษีนี้ก่อนแก้ไข กำหนดให้เงินได้จากการโอนกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิครอบครองในอสังหาฯ โดยไม่มีค่าตอบแทนให้แก่บุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งไม่รวมถึงบุตรบุญธรรม ได้รับการยกเว้นภาษีเฉพาะเงินได้ที่ไม่เกิน 20 ล้านบาทในตลอดปีภาษีนั้น 

 

“ตามกฎหมายเดิม พ่อหรือแม่ที่ให้อสังหาฯแก่ลูก ที่มีมูลค่าไม่เกิน 20 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นภาษี แต่หากมีลูกหลายคน เช่น มีลูก 3 คนต้องการให้อสังหาฯที่มีมูลค่า 20 ล้านบาท แก่ลูกทุกคน ตามกฎหมายที่แก้ไข คือ ผู้ให้พ่อหรือแม่ จะได้รับการยกเว้นภาษี เฉพาะให้แก่ลูก 1 คนเท่านั้น ส่วนอีกสองคนที่ได้คนละ 20 ล้านบาท รวม 40 ล้านบาท ผู้ให้ต้องเสียภาษีจากมูลค่าของอสังหาฯโอนให้ลูก” 

 

สำหรับการแก้ไขกฎหมายการรับให้ใหม่ครั้งนี้ พ่อหรือแม่ สามารถให้ลูกโดยได้รับการยกเว้นภาษี มูลค่าไม่เกิน 20 ล้านบาทต่อคน หมายความว่า สามารถให้ลูก โดยได้รับการยกเว้นภาษีตามมูลค่าดังกล่าวแก่ลูกได้หลายคน แต่หากสินทรัพย์ที่ให้มีมูลค่าเกินกว่าที่กำหนด พ่อหรือแม่ต้องเสียภาษี 5% ของมูลค่าของอสังหาฯส่วนที่เกินกว่า 20 ล้านบาท 

 

ภาษีการรับให้เป็นภาษีที่เรียกเก็บจากทรัพย์สินที่ผู้เสียชีวิต ให้แก่ผู้อื่นก่อนเสียชีวิต เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการหลีกเลี่ยงภาษีมรดก ซึ่งภาษีการรับให้แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ สังหาริมทรัพย์ กับ อสังหาริมทรัพย์

 

 

ที่มา: bangkokbiznews